Phát biểu khai mạc Hội thảo, CN. Trần Lan Hương cho rằng, Trong những năm qua, Đảng bộ và Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã rất quan tâm tới công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây chính là một trong những thuận lợi giúp cho công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tại Ban Tiếp công dân Trung ương ngày càng hoàn thiện và đạt được một số kết quả nhất định. Qua đó khẳng định vai trò của Ban Tiếp công dân Trung ương trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được tình trạng gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền còn diễn ra khá phổ biến, nhất là cấp trung ương. Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, một nghịch lý trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thời gian gần đây, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân có giảm hơn so với trước nhưng tỷ lệ giải quyết ở một số địa phương, bộ, ngành lại đạt thấp hơn trước. Đáng lưu ý, một số vụ khiếu kiện đông người kéo dài lại có chiều hướng gia tăng.
CN. Trần Lan Hương trình mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của doanh nghiệp về tham nhũng, tiêu cực của cơ quan hành chính nhà nước. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Một số vấn đề chung về tiếp nhận, xử lý phản ánh của doanh nghiệp về tham nhũng, tiêu cực của cơ quan hành chính nhà nước; (2) Thực trạng tiếp nhận, xử lý phản ánh của doanh nghiệp về tham nhũng, tiêu cực của cơ quan hành chính nhà nước; (3) Giải pháp nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của doanh nghiệp về tham nhũng, tiêu cực của cơ quan hành chính nhà nước.

Thảo luận tại hội thảo, TS. Cung Phi Hùng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra góp ý, đề tài nên bổ sung mục tiêu hoàn thiện pháp luật về xử lý đơn thư vượt cấp, chuyển tiếp, kéo dài vào mục tiêu chung của đề tài. Tại chương I, Đề tài cần làm rõ các khái niệm: đơn thư vượt cấp, đơn thư chuyển tiếp, đơn thư kéo dài và phân biệt 03 lại đơn thư trên. Đối với chương III, giải pháp cần đưa ra hai nội dung: giải pháp hoàn thiện pháp luật và giải pháp nâng cao hiệu quả xử lý đơn thư vượt cấp, chuyển tiếp kéo dài của cơ quan hành chính nhà nước tại Ban tiếp công dân trung ương.
TS. Tạ Thu Thuỷ, Phó trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra nhấn mạnh, Chủ nhiệm đề tài cần làm rõ hơn các khái niệm, thủ tục, trình tự xử lý đơn thư.
TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho rằng, Chủ nhiệm đề tài nên ở rộng phạm vi nghiên cứu, bổ sung thêm đặc điểm của việc xử lý đơn thư vượt cấp, chuyển tiếp và kéo dài.
Kết thúc hội thảo, CN. Trần Lan Hương phát biểu cảm ơn và tiếp thu toàn bộ các ý kiến của các đại biểu nhằm hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài.
Tin: Đậu Hiền
Ảnh: Hữu Thắng