1. Ngày 09 tháng 4 năm 2018, Chính
phủ ban hành Nghị định số 50/2018/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, thay thế Nghị định số 83/2012/NĐ-CP ngày
09/10/2012 của Chính phủ quy định quyền hạn của Thanh tra Chính phủ. Điều 3 của
Nghị định xác định trong cơ cấu đơn vị sự nghiệp của Thanh tra Chính phủ có
Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra. Việc đổi tên Viện Khoa học Thanh tra
thành Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu của Đảng và
Nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các tổ chức khoa học và công nghệ công
lập hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu chiến lược,
chính sách phục vụ quản lý nhà nước.
Trên cơ
sở quy định của Nghị định số 50/2018/NĐ-CP, ngày 25 tháng
6 năm 2018, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 539/2018/QĐ-TTCP
ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Viện
Chiến lược và Khoa học thanh tra. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, trực tiếp
cho tổ chức và các định hướng hoạt động của Viện trong thời gian tới, phù hợp với
các chủ trương, định hướng về xây dựng các viện nghiên cứu chiến lược, chính
sách nhằm đáp ứng các nhiệm vụ chính trị.
2. Quyết định số 539/2018/QĐ-TTCP đã kế thừa các quy định
trong Quyết định số 208/2008/QĐ-TTCP về tổ chức hoạt động của Viện Khoa học
Thanh tra. Các quy định về tổ chức đã được giữ nguyên; các quy định về hoạt động
của Viện đã được nghiên cứu, xây dựng thành những quy phạm cụ thể, quy định những
định hướng hoạt động mang tính “chiến lược” của Viện, cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định rõ vị trí và chức năng của Viện
Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra được xác định là đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc Thanh tra Chính phủ. Theo Nghị định số 50/2018/NĐ-CP,
Thanh tra Chính phủ có 05 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, bao gồm Báo Thanh tra,
Tạp chí Thanh tra, Trường Cán bộ Thanh tra, Viện Chiến lược và Khoa học thanh
tra và Trung tâm thông tin.
Theo tinh thần các
quy định của Đảng và Nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập nói chung và các tổ chức khoa học và công nghệ công lập nói riêng, cần phân loại và xác
định rõ loại hình của tổ chức khoa học và công nghệ công lập tự bảo đảm kinh
phí hoạt động thường xuyên hay được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí
hoạt động thường xuyên theo nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, thực hiện
theo các quy định cụ thể về chuyển đổi, đổi mới tổ chức và hoạt
động phù hợp với mỗi loại hình. Với
tư cách là một đơn vị có chức năng nghiên cứu của Ngành, Viện Chiến lược và
Khoa học Thanh tra được xác định là Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách,
phục vụ quản lý nhà nước của ngành Thanh tra. Đây chính là nội dung quan trọng
góp phần xác định rõ địa vị pháp lý của Viện, làm cơ sở cho việc quy định các
chức năng và nhiệm vụ cụ thể của Viện.
Từ địa vị pháp lý của mình, Viện được xác định có 03
nhóm chức năng, cụ thể bao gồm: (i) chức năng nghiên cứu và xây dựng chiến
lược, chính sách; ii) chức năng nghiên cứu khoa học; (iii) chức năng quản lý hoạt động khoa
học trong các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và phòng, chống tham nhũng. Các nhóm chức năng này đều
nhằm phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. So với quy định cũ, việc xác định rõ tính chất là một Viện nghiên cứu
chiến lược, chính sách cơ bản của Thanh tra Chính phủ đã dẫn đến chức năng mới
quan trọng của Viện đó là nghiên cứu và xây dựng chiến lược,
chính sách của Ngành.
Thứ hai, xác định rõ, đầy đủ, cụ thể hơn các nhiệm vụ, quyền hạn của Viện.
Trên cơ sở cơ cấu lại và bổ sung thêm các nhiệm vụ, quyền hạn mới, Quy
chế đã xác định cụ thể 09 nhóm nhiệm vụ, quyền hạn của Viện Chiến lược và Khoa
học Thanh tra. Các quy định này đã thể hiện rõ những nội dung công việc mà Viện
có trách nhiệm thực hiện, bám theo các mảng công tác của Thanh tra Chính phủ,
phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng Thanh tra. Các nhiệm vụ, quyền hạn
của Viện bao gồm:
Một là, nghiên cứu và xây dựng chiến lược, chính
sách:
Đây là quy định
mới, có thể coi là nhiệm vụ thể hiện cụ thể, trực tiếp tính “chiến lược” của
Viện. Nhiệm vụ này được thực hiện thông qua một chuỗi các hoạt động, nhằm tạo
ra sản phẩm cuối có tính chất “chiến lược”, “chính sách” được cụ thể hóa trong
các văn bản quy phạm của Thanh tra Chính phủ ban hành hoặc kiến nghị ban hành.
Việc nghiên cứu nhằm xây dựng chiến lược, chính sách được thực hiện không chỉ
qua nghiên cứu bàn, mà còn chú trọng các hoạt động tổng kết thực tiễn, đánh giá
tác động chính sách, pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đây là cách tiếp
cận khoa học và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, cần tăng cường đẩy mạnh các
hoạt động này để các kiến nghị, dự báo có tính thực tiễn, phản ánh thực tiễn và
giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đối với tổ chức và hoạt động của
ngành Thanh tra.
Trên cơ sở các nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, cùng
với các lý thuyết khoa học, tiến hành dự báo chiến lược về xu hướng,
diễn biến trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Thanh tra. Đây là một nhiệm vụ quan trọng, làm cơ sở cho nhu cầu ban hành hay sửa
đổi, bổ sung các quy định cũng như các yêu cầu của Đảng và Nhà nước đối với tổ
chức và hoạt động của Ngành. Các dự báo chiến lược giúp xác định những thuận
lợi, những khó khăn, thách thức trong tương lai, theo các mốc thời gian cụ thể.
Từ đó có những giải pháp, theo lộ trình phù hợp để thực hiện có hiệu quả các
chức năng, nhiệm vụ của ngành Thanh tra.
Từ các nghiên cứu, các dự báo, trên cơ sở chỉ đạo và
phân công của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Viện tiến hành xây dựng chiến lược, chính sách của ngành Thanh tra; tham gia hoặc chủ trì xây dựng các văn bản pháp luật
của ngành Thanh tra. Đây được coi là các sản phẩm
cuối, thể hiện tính “chiến lược” của ngành Thanh tra, được tạo dựng bởi các
hoạt động mang tính “chiến lược” của Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra.
Hai là, thực hiện nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng và các nội dung khác có liên quan.
Đây là mảng hoạt động
chính của Viện, gắn liền với công tác chuyên môn nhằm đưa ra các kiến
nghị, giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến tổ chức và
hoạt động của Ngành trên cơ sở làm rõ các vấn đề về mặt lý luận,
pháp lý và thực tiễn. Việc triển khai nghiên cứu khoa học của Viện được
thực hiện trên cơ sở Kế hoạch nghiên cứu 05 năm và định hướng nghiên cứu hàng
năm. Trên cơ sở này, các đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể được tập hợp để Hội
đồng khoa học của Thanh tra Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Các nội dung nghiên
cứu hàng năm tập trung vào những vấn đề có tính cấp thiết, phục vụ nhiệm vụ
quản lý nhà nước của Ngành như phục vụ sửa đổi các văn bản pháp luật, phục vụ
xây dựng chiến lược, chính sách, phục vụ việc giảng dạy, bồi dưỡng, hay làm rõ
những vấn đề lý luận về tổ chức và hoạt động của Ngành.
Các nghiên cứu được triển khai
dưới hình thức các chuyên đề nghiên cứu độc lập, đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp
bộ, nhiệm vụ cấp quốc gia. Quá trình triển khai đã thu hút nhiều các nhà khoa
học trong và ngoài ngành Thanh tra tham gia trực tiếp viết chuyên đề nghiên cứu
hoặc tham gia các hội thảo khoa học. Việc nghiên cứu gắn với thực tiễn, giải
quyết các vấn đề thực tiễn đã được ưu tiên trong những năm gần đây và được xác
định là những nguyên tắc trong lựa chọn các vấn đề nghiên cứu. Các cán bộ,
nghiên cứu viên của Viện dần trưởng thành qua hoạt động thực tiễn và trở thành
lực lượng nghiên cứu chính trong triển khai các nhiệm vụ được giao.
Ngoài triển khai các nhiệm vụ
nghiên cứu khoa học do Viện chủ trì, các cán bộ của Viện đã tham gia phối hợp
nghiên cứu với các tổ chức nghiên cứu khác. Đây cũng là những nhiệm vụ quan
trọng nhằm làm sáng rõ các vấn đề có liên quan, trên cơ sở tiếp cận từ các góc
độ khác nhau, nhất là các nghiên cứu tiếp cận từ bên ngoài đối với tổ chức và
hoạt động của ngành Thanh tra. Với năng lực, uy tín khoa học của Viện, của các
cán bộ, nghiên cứu viên, kết quả nghiên cứu đã được đánh giá cao, có giá trị
khoa học và ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng
Thanh tra Chính phủ.
Ba là, đổi mới hoạt động quản lý nghiên cứu khoa học
Bên cạnh hoạt động nghiên cứu, các hoạt động quản lý
khoa học của có vai trò quan trọng giúp xác định đúng vấn đề nghiên cứu, triển
khai nghiên cứu hiệu quả và đánh giá đúng giá trị nghiên cứu của các đề tài.
Việc quản lý nghiên cứu khoa học góp phần thúc đẩy tạo các kết quả nghiên cứu
có chất lượng, đáp ứng được các mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đã đề ra. Các
nhiệm vụ liên quan đến hoạt động quản lý khoa học đã được cơ cấu lại và sửa
đổi, bổ sung một số nhiệm vụ cho phù hợp với quy định về tổ chức triển khai và
thực hiện nghiên cứu của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Các nhiệm vụ quản lý nghiên cứu khoa học bao gồm: xây dựng kế hoạch nghiên cứu khoa học dài hạn và hằng năm trình Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ; tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc tổ chức đấu
thầu thực hiện đề tài khoa học và phân bổ kinh phí nghiên cứu khoa học hằng
năm; tổ chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra
việc triển khai các đề tài nghiên cứu theo Quy chế quản lý đề tài khoa học
của Thanh tra Chính phủ; hướng dẫn, phối hợp với Thanh tra các bộ,
ngành, địa phương trong nghiên cứu khoa học về thanh tra, tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ về việc tổ chức Hội đồng Khoa học
Thanh tra Chính phủ; thực hiện nhiệm vụ thường trực Hội đồng Khoa học và tổ chức sơ kết, tổng kết công tác nghiên
cứu khoa học.
Bốn là, nâng cao kết quả tổ chức ứng dụng
kết quả nghiên cứu khoa học vào tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra
Đây là nhiệm vụ quan trọng, phản ánh giá trị của các
kết quả nghiên cứu khoa học. Việc ứng dụng kết quả nghiên cứu giúp nhận diện,
đánh giá được sự phù hợp, đúng đắn của các giải pháp, kiến nghị nghiên cứu với
các bài toán thực tiễn đang đặt ra. So với các quy định trước, Quy chế đã xác
định rõ hơn về trách nhiệm của Viện trong tổ chức việc ứng dụng các kết quả
nghiên cứu thông qua quy định về việc hàng năm báo cáo Tổng Thanh tra Chính phủ
về nội dung và kết quả ứng dụng.
Thực hiện tốt việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa
học sẽ góp phần thúc đẩy việc tổ chức nghiên cứu hiệu quả hơn, chất lượng hơn.
Vì đây sẽ là lăng kính phản chiếu các kết quả nghiên cứu, thể hiện ở tính ứng
dụng, hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn tổ chức và hoạt động của các cơ quan
thanh tra.
Năm là, hoàn thiện hơn các nhiệm vụ khác
như xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu thông tin - tư liệu khoa học và thư viện của
Thanh tra Chính phủ; biên soạn và phát hành theo quy định của pháp luật các ấn
phẩm thông tin - tư liệu khoa học về các lĩnh vực công tác của ngành Thanh tra; cung cấp các dịch vụ khoa học, dịch vụ tư vấn và bồi dưỡng kiến thức pháp
luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống
tham nhũng cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật; tham gia đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ thanh tra; liên kết, hợp tác nghiên
cứu khoa học về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và
phòng, chống tham nhũng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; quản lý tài chính, tài
sản; công chức, viên chức và người lao động thuộc Viện theo quy định của pháp
luật và phân cấp của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Thứ ba, hoàn thiện hơn các nội dung về trách nhiệm,
phạm vi giải quyết công việc của các thiết chế trong Viện.
Bên cạnh các nội dung về mặt hoạt động của Viện, Quy
chế cũng đã có những quy định cụ thể, khoa học về nội dung và trách nhiệm, phạm
vi giải quyết công việc của Viện trưởng, Phó viện trưởng, Trưởng phòng, Phó
Trưởng phòng, công chức, viên chức và người lao động trong Viện. Các quy định
này trên cơ sở kế thừa các quy định cũ, có bổ sung và hoàn thiện hơn theo tinh
thần đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng tính
tự chủ và chịu trách nhiệm của tổ chức nghiên cứu khoa học công lập.
Bên cạnh đó, Quy chế cũng quy định cụ thể trách nhiệm
của Viện, trách nhiệm của các bên liên quan trong quan hệ công tác. Đây là
những cơ sở quan trong nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong thực
hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; trong phối hợp triển khai các
nhiệm vụ với các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; trong xây dựng và bảo vệ các chương trình, kế hoạch nghiên cứu; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ
quan có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật; trong phát triển đảng viên, trong chăm lo, bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của công chức, viên chức, người lao động trong
Viện.
3. Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của
Viện theo tinh thần của Quyết định 539/2018/QĐ-TTCP là một nhiệm vụ quan trọng
trước mắt. Bên cạnh những thuận lợi cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức. Để
thực hiện tinh thần “chiến lược” trong tổ chức và hoạt động của Viện Chiến lược
và Khoa học thanh tra, trong thời gian tới, cần hoàn thiện các khuôn khổ pháp
lý cho tổ chức và hoạt động của Viện như xây dựng Đề án vị trí việc làm, Quy
chế làm việc của Viện, Quy chế tổ chức ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa
học, các quy định về nhiệm vụ khoa học của mỗi vị trí nghiên cứu trong Viện,…
Bên cạnh đó cần có định hướng chiến lược trong việc xây dựng đội ngũ nghiên cứu
viên có năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm cao, nhằm đáp ứng tốt các
nhiệm vụ chính trị của một viện nghiên cứu chiến lược, chính sách của Ngành
trong thời gian tới.
TS. Trần Văn Long
Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học
Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra