1. Thanh tra Chính phủ là cơ quan của Chính phủ, được giao thực hiện và
giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý nhà nước về công tác
thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng trong phạm vi cả nước; tiến hành thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Với
địa vị pháp lý đó, phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ rất rộng,
liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, có tác động lớn đến
đời sống kinh tế - chính trị - xã hội của đất nước. Điều này đòi
hỏi cơ quan Thanh tra Chính phủ phải luôn có những nghiên cứu, tổng
kết, đánh giá về các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của
mình để có những kiến nghị, giải pháp hoàn thiện khuôn khổ thế
chế, chính sách và nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính
trị được giao.
Trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ
đã triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, trên các lĩnh vực quản lý
nhà nước của Ngành như thanh tra,tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và phòng, chống tham nhũng. Các kết quả nghiên cứu tạo ra hệ thống nhận thức
mới về các vấn đề liên quan đến tổ chức và hoạt động của Ngành, cung cấp những luận cứ khoa học cho quá trình xây
dựng, hoàn thiện thể chế của Ngành; từng bước hình thành và phát triển hệ thống
quan điểm cơ bản về xây dựng và đổi mới tổ chức, hoạt động của ngành Thanh tra.
Nhiều kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học trực tiếp
cho việc xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ thể chế, chính sách như xây dựng Chiến
lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020; xây dựng Chiến lược phát
triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;...
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những tồn
tại, hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò, vị trí và những đóng góp của
công tác nghiên cứu đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành
Thanh tra, như những hạn chế trong tiếp cận và đề xuất các định hướng nghiên
cứu, những hạn chế về nguồn lực tài chính, về tư duy nghiên cứu, triển khai các
đề tài, về việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu,… Cùng với sự phát triển của
đất nước, các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan thanh tra ngày càng nặng
nề. Ngoài việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật,
nhiều yêu cầu mới được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt ra, đòi hỏi ngành Thanh tra
nói chung và Thanh tra Chính phủ phải có những hành động thực hiện. Các yêu cầu
trên đòi hỏi Thanh tra Chính phủ nói riêng phải mở rộng các vấn đề nghiên cứu,
tiếp cận nghiên cứu đa chiều, bao quát hơn các mặt của đời sống chính trị, kinh
tế, xã hội để có những kiến nghị chính sách hiệu quả hơn, những giải pháp thiết
thực hơn, phù hợp với vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra trong đời sống
xã hội của đất nước, đáp ứng các yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
2. Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có những định hướng, yêu
cầu về đổi mới cũng như nâng cao hiệu quả,
hiệu lực hoạt động của các cơ quan thanh tra nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng,
phát triển đất nước. Để triển khai thực hiện các nhiệm vụ này, cần thiết có những
nghiên cứu, đánh giá nhằm tạo cơ sở khoa học đầy đủ cho việc triển khai trên thực
tiễn. Một số văn bản chính trị, pháp lý về vấn đề này bao gồm: Nghị quyết số 48/2005/NQ/TW ngày
24/5/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp
luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đã nêu: “Hoàn
thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra, bảo đảm mọi hoạt động
quản lý nhà nước đều chịu sự thanh tra, kiểm tra của Chính phủ”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí yêu cầu: “Thanh tra
Chính phủ và cơ quan thanh tra nhà nước cấp tỉnh, huyện tập trung
thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra công vụ. Nghiên cứu kết hợp tổ chức
và hoạt động kiểm tra của Đảng với các cơ quan thanh tra”; Nghị quyết số 21/2009/NQ-CP
ngày 12/5/2009 ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm
2020: “xây dựng ngành Thanh tra, đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức thanh tra chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương,
liêm chính nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế”; Nghị
quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về
Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả xác định nhiệm vụ: “Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, trách nhiệm, phạm vi hoạt động, mối quan hệ công tác của Kiểm toán
Nhà nước và các cơ quan kiểm tra, thanh tra các cấp để không chồng chéo khi thực
hiện nhiệm vụ”; Chiến lược phát triển ngành Thanh tra đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030
đưa ra mục tiêu “tăng cường tính tập
trung, thống nhất, chủ động và tự chịu trách nhiệm trong tổ chức và hoạt động của
ngành Thanh tra” và nhiệm vụ từ
năm 2021 đến năm 2030 là “Xây dựng các cơ quan thanh tra tập trung, thống nhất theo
cấp hành chính gồm 2 cấp, cấp Trung ương và cấp tỉnh”;
“ Kiện toàn cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính
phủ cho phù hợp với việc thực hiện chức năng giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước và quản lý thống nhất về tổ chức, hoạt động trong toàn ngành Thanh tra”;…
Tại Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống
tham nhũng năm 2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có kết luận, chỉ rõ những
định hướng trong công tác thanh tra, kiểm tra: “phải tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát
để bảo đảm quyền lực được vận hành công khai, minh bạch, đúng đắn, không bị
"tha hoá”… Phải tăng cường giám sát việc sử dụng quyền lực của cán bộ
lãnh đạo, nhất là người đứng đầu”; “Bổ sung, hoàn thiện quy định về xử lý trách
nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán nhưng không phát hiện được sai phạm, sau đó sai phạm này lại được phát hiện
bởi các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán khác”; “Ngăn chặn có hiệu quả tệ "tham nhũng vặt”, tình trạng vòi vĩnh,
nhũng nhiễu, "gợi ý", "lót tay", gây phiền hà cho người dân
và doanh nghiệp trong giải quyết công việc”; “Có các giải pháp phù hợp, thuận lợi, an toàn để khuyến khích và kịp thời
xử lý thông tin do người dân phát hiện, phản ánh, tố cáo”;…
3. Bên cạnh những
định hướng được đề cập trong các nghị quyết, chiến lược nêu trên, nhiều vấn đề
thực tiễn cũng đang đặt ra những yêu cầu mới đối với việc tổ chức và hoạt động
của các cơ quan thanh tra nói chung, như việc kiểm soát quyền lực nhà nước, bảo
vệ quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013; việc xây
dựng Chính phủ kiến tạo phát triển và phục vụ; những
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định
mới của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018; yêu cầu nội luật
hóa các quy định của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng phù hợp với
điều kiện và pháp luật Việt Nam; việc mở
rộng phạm vi điều chỉnh của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 ra khu vực
ngoài nhà nước;… Đây là những nhiệm vụ chính trị có tính chất bao
quát, đòi hỏi ngành Thanh tra với chức năng, nhiệm vụ của mình cần
có những hành động phù hợp. Trước mắt, cần thiết tổ chức nghiên cứu
sâu rộng và thường xuyên, để cung cấp những luận cứ khoa học, làm cơ
sở cho việc thực hiện các nhiệm vụ này của các cơ quan thanh tra nhà
nước. Bên cạnh các tiếp cận nghiên cứu hiện nay, một số trụ cột nghiên cứu mới cần được nhận diện, định hướng và triển khai một cách sâu rộng, thường
xuyên trong thời gian tới bao gồm:
Thứ nhất, nghiên cứu về vai trò của cơ quan thanh tra
trong thực hiện kiểm soát quyền lực nhà nước, trong đó trọng tâm là
kiểm soát việc thực hiện quyền hành pháp, việc thực thi nhiệm vụ,
công vụ của các cơ quan nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức
trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013,
quyền lực nhà nước là thống nhất và cần được kiểm soát. Cơ chế
kiểm soát quyền lực nhà nước bao gồm kiểm soát quyền lực nhà nước
từ phía nhân dân; kiểm soát giữa các quyền lập pháp, hành pháp và
tư pháp; và kiểm soát quyền lực trên cơ sở trách nhiệm bảo vệ Hiến
pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, kiểm soát quyền
lực nhà nước, nhất là quyền hành pháp còn được thực hiện bởi các
thiết chế trong chính hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông
qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Việc thực thi Hiến pháp năm 2013 đã
đặt ra yêu cầu cần nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của
các cơ quan thanh tra trong việc giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành
chính nhà nước, của đội ngũ cán bộ, công chức. Yêu cầu này được đặt
ra trong giai đoạn hiện nay, khi nguy cơ lạm quyền, sử dụng không đúng
quyền hạn được giao trong hoạt động công vụ trở nên phổ biến, với
những hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu người dân, doanh
nghiệp, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước. Trong nhiều chỉ đạo công tác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
cũng đã đề cập nhiều đến vấn đề này.
Để đáp ứng các yêu cầu trên, các cơ
quan thanh tra một mặt cần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo
chức năng, nhiệm vụ của mình, mặt khác cần đẩy mạnh nghiên cứu để
có cơ sở khoa học vững chắc, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính
sách nhằm thực hiện giám sát, đánh giá hoạt động của đội ngũ cán
bộ, công chức thông qua các hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đây có thể coi là nhiệm vụ mang
tính chiến lược của ngành Thanh tra, của Thanh tra Chính phủ trong
thời gian tới, đã được bước đầu xác lập trong Chiến lược phát triển ngành
Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Thứ hai, nghiên cứu về vai trò của cơ quan thanh
tra trong bảo vệ quyền con người, quyền công dân trong bối cảnh thực hiện
Hiến pháp 2013 thông qua cơ chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bảo vệ quyền con người, quyền công dân là
những chế định quan trọng, được xác lập trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản chính
trị, pháp lý của nước ta. Bảo vệ quyền con người, quyền công dân được thực hiện
bởi nhiều cơ chế khác nhau, trong đó có việc thực hiện thông qua quyền khiếu
nại, tố cáo. Đây là một quyền đặc biệt, được dùng để bảo vệ các quyền khác như
quyền về tài sản, quyền được thông tin,…
Nghiên cứu về khiếu nại, tố cáo ở Thanh
tra Chính phủ trong thời gian qua chủ yếu được tiếp cận với tính chất là một
nội dung quản lý nhà nước mà các cơ quan thanh tra trực tiếp hoặc giúp các cơ
quan quản lý nhà nước thực hiện. Trong đó tập trung nghiên cứu về trình tự, thủ
tục thực hiện khiếu nại, tố cáo nói chung và khiếu nại, tố cáo đông người, vượt
cấp nói riêng. Một số đề tài hướng tới giải quyết những vấn đề thực tiễn như
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, trong các dự án xây dựng chợ,… Các
nghiên cứu này đã cung cấp những luận cứ khoa học tốt, đề xuất những giải pháp
thiết thực nhằm giải quyết các vấn đề đang đặt ra.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, thực
hiện các quyền con người, quyền công dân và bảo vệ các quyền con người, quyền
công dân là nội dung quan trọng, được tiếp cận dưới nhiều góc độ. Nghiên cứu về
vấn đề này, để có cơ sở khoa học nhằm thực hiện có hiệu quả các quyền con
người, quyền công dân, đã có nhiều chủ trương, định hướng quan trọng của nhiều
cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trước nhiệm vụ chính trị này, từ địa vị pháp lý và
chức năng của mình, các cơ quan thanh tra cần có những tiếp cận mới, thống nhất
về vai trò của các cơ quan thanh tra trong việc bảo vệ quyền con người, quyền
công dân. Đây là một nội dung nghiên cứu được xác lập trên cơ sở có những tiếp
cận về nhiệm vụ chính trị mới của ngành Thanh tra, trên cơ sở tinh thần của
Hiến pháp và các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về xây dựng đất nước dân
chủ, văn minh.
Thứ ba, xác định địa vị pháp lý của cơ
quan thanh tra nhà nước nói riêng và các cơ quan thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán nói chung trong bối cảnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy
của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Việc đổi mới hệ thống chính trị, kiện toàn tổ chức bộ
máy nhà nước là những nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở để xây dựng bộ máy nhà nước
tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng các cơ quan nhà nước
cần được tiếp cận một cách tổng thể, để đánh giá việc thực hiện các chức năng
cần thiết của nhà nước. Mỗi chức năng, chỉ giao cho một loại cơ quan thực hiện,
để tránh việc nhiều cơ quan cùng thực hiện một chức năng, dẫn đến chồng chéo,
trùng lắp trong thực tế hoạt động.
Hiện nay, hoạt động của các cơ quan thanh tra còn
chồng chéo với chức năng của một số cơ quan khác, trong đó có kiểm toán nhà
nước. Nguyên nhân của tình trạng này là chúng ta chưa phân định rõ ràng phạm
vi, đối tượng, nội dung hoạt động của thanh tra với kiểm tra, kiểm toán. Có
trường hợp khi cơ quan thanh tra thấy cần tiến hành thanh tra và dự kiến đưa
vào chương trình, kế hoạch nhưng do có sự chồng chéo về đối tượng nên không thể
tiến hành thanh tra theo dự kiến. Từ thực tế đó, khi lập chương trình, kế hoạch
thanh tra hoặc quyết định thanh tra đột xuất, cơ quan thanh tra đều phải xem
xét, cân nhắc để tránh sự trùng lặp về đối tượng, điều này làm hạn chế sự chủ
động của cơ quan thanh tra dẫn đến vừa trùng lặp vừa bỏ sót, có những vụ việc
vi phạm không được phát hiện kịp thời. Do đó, đã đến lúc cần có sự đánh giá một
cách tổng thể về các thiết chế có chức năng tương ứng trong bộ máy nhà nước, để
có những điều chỉnh về chức năng và nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể. Đây chính là
cái gốc để góp phần giải quyết những bất cập về tổ chức và hoạt động của các cơ
quan thanh tra hiện nay.
Những nghiên cứu về vấn đề này trong thời
gian gần đây chỉ tiếp cận và nghiên cứu những vấn đề mang tính hình thức mà
chưa đi vào giải quyết những nội dung mang tính bản chất của vấn đề. Đó là cần
nhận thức lại vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra trong bối cảnh hiện
nay, trong tổng thể các thiết chế của bộ máy nhà nước, từ đó, xác định chức
năng của các cơ quan Thanh tra. Việc đổi mới phương thức hoạt động của các cơ
quan thanh tra sang giám sát, đánh giá hoạt động của các cơ quan hành chính nhà
nước, của đội ngũ cán bộ, công chức và thực hiện vai trò cơ quan kiểm soát tài
sản, thu nhập là những định hướng đã được thể hiện trong Chiến lược phát triển
ngành Thanh tra, cần được tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, thực hiện trong thời
gian tới.
Thứ tư, nghiên cứu về phòng, chống tham nhũng
gắn với quản trị tốt, thúc đẩy thực hiện trách nhiệm giải trình, liêm
chính và phòng ngừa xung đột lợi ích trong hoạt động công vụ
Quản trị tốt là những xu hướng được nhắc
đến nhiều trong thời gian gần đây, gắn với quản trị các tổ chức và quản trị nhà
nước. Quản trị tốt là một kết quả, một mục tiêu và giá trị hành động của mỗi
quốc gia trong việc hướng tới xây dựng một nhà nước phục vụ, xây dựng một quốc
gia phát triển, hùng cường. Phòng, chống tham nhũng và quản trị tốt có mối quan
hệ biện chứng, cùng với các giải pháp khác như thực hiện trách nhiệm giải trình
và phòng ngừa xung đột lợi ích trong nền công vụ.
Phòng, chống tham nhũng trong thời gian
qua được tiếp cận nghiên cứu, đánh giá với những giải pháp khá cụ thể, từ công
khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, đến
kiểm soát tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc cụ
thể hóa các giải pháp về phòng, chống tham nhũng là cần thiết, khi chúng ta
đang cần những kết quả chống tham nhũng trong thời gian ngắn. Và với cách tiếp
cận như vậy, rõ ràng chúng ta đã đi đúng hướng, khi liên tiếp phát hiện và xử
lý nhiều vụ việc, với khối lượng tài sản tham nhũng lớn, nhiều quan chức đã bị
xử lý.
Nếu tiếp cận dài hơi hơn, để giải quyết
tận gốc rễ của tệ nạn này, cần thiết gắn phòng, chống tham nhũng với việc quản
trị tốt quốc gia, để tạo ra một cơ chế không dám và không thể tham nhũng. Nghiên
cứu về phòng, chống tham nhũng gắn với quản trị tốt cần được đẩy mạnh như một
chủ trương, một nhiệm vụ lâu dài để đưa ra những giải pháp về phòng, chống tham
nhũng từ góc độ của việc xây dựng, quản lý và vận hành một hệ thống cơ quan
quản lý nhà nước trong sạch, miễn dịch trước các tệ nạn hối lộ, nhũng nhiễu và
tiêu cực. Các nội hàm quan trọng của quản trị tốt bao gồm thúc đẩy thực hiện
trách nhiệm giải trình, liêm chính và phòng ngừa xung đột lợi ích trong hoạt
động công vụ cũng là những nội dung cần được thúc đẩy nghiên cứu mạnh mẽ trong
thời gian tới.
TS. Trần Văn Long
Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra