• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Ấn phẩm
  • Thư viện
  • Liên hệ
  • Hỏi đáp
  • Mail
  • Sitemap
  • TIN TỨC
  • NGHIÊN CỨU-TRAO ĐỔI
  • QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ
  • ĐỐI THOẠI PCTN
  • ĐỀ TÀI KHOA HỌC
  • DỰ THẢO
  • VĂN BẢN PHÁP LUẬT
  • ENGLISH
Muốn kiểm soát quyền lực Nhà nước, cần bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân Hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về hoạt động thanh tra chuyên ngành” Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Việt Nam năm 2021 Hội thảo đề tài khoa học cấp bộ: “Kiểm soát quyền lực trong thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay” Dự thảo Luật thanh tra (Sửa đổi): Phải thể chế hóa quy định của Hiến pháp 2013, kiểm soát quyền lực Nhà nước, thực hiện các quyền công dân Thanh tra Chính phủ họp giao ban Quý I năm 2022
 
Nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp bộ: “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”    
Cập nhật: 02/01/2022 08:30
Xem lịch sử tin bài

Ngày 31/12/2021, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2021: “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đề tài do ThS. Lê Đức Trung, Trưởng phòng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm chủ nhiệm. Hội nghị có toàn thể công chức, viên chức Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tham dự. TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Chủ tịch hội đồng, chủ trì hội nghị.

Nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp bộ: “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”

Tại hội nghị, ThS. Lê Đức Trung phát biểu, với mục tiêu của đề tài là nghiên cứu những vấn đề lý luận, pháp lý và thực tiễn nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Những vấn đề lý luận cơ bản có liên quan đến công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; (2) Thực trạng công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; (3) Quan điểm, giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Đánh giá chung về chính sách, pháp luật và thực tiễn công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban chủ nhiệm xin đưa ra những hạn chế, bất cập sau: “(1) Chưa có văn bản riêng về công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; (2) Pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian dài còn nhiều bất cập; (3) Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao: (4) Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức; (5) Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở còn yếu và thiếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn quan liêu, tham nhũng; (6) Kết quả tiếp dân, hiệu lực giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo chưa cao so với thực tiễn đặt ra; tình trạng khiếu kiện đông người còn diễn biến phức tạp; (7) Công tác cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn lúng túng, gặp nhiều vướng mắc; (8) Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện pháp luật về dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tương xứng với đòi hỏi thực tiễn”, ThS. Lê Đức Trung nhấn mạnh.

 

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế, Ban chủ nhiệm đề tài đưa ra những nguyên nhân và 03 nhóm giải pháp sau: Giải pháp về nhận thức; giải pháp về hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải pháp về tổ chức thực hiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

 

TS. Mai Văn Duẩn, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh cho rằng, đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, nội dung bám sát mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu; các số liệu, thông tin được cập nhật đầy đủ, có độ chính xác cao, lượng thông tin nhiều, bao quát đầy đủ phạm vi nghiên cứu của đề tài; văn phong rõ ràng, bố cục hợp lý, chặt chẽ. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học để kiến nghị Quốc hội thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu naị, Luật Tố cáo và các cơ quan ban hành các văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, đề tài cần bổ sung một số nội dung như sau: Đối tượng nghiên cứu cần rút gọn hơn, là “công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; phạm vị nghiên cứu là “thực tiễn thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2015 đến nay, trong phạm vi cả nước”. Về nội dung nghiên cứu, tại chương I, các khái niệm cần sắp xếp lại cho logic và phù hợp với tên đề mục và tên đề tài; xác định rõ chủ thể, đối tượng của công tác dân vận trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung tiêu chí đánh giá hiệu quả của công tác dân vận cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chương I, mục 2.1.1 là chủ trương, chính sách về công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nên lồng vào mục 2.1.2 là chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

TS. Cung Phi Hùng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho rằng, mục tiêu nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu nên từ năm 2011 đến nay. Đối với chương I, bổ sung thêm 1 số khái niệm về tuyên truyền, vận động, tuyên truyền và vận động trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; cân nhắc bỏ nội dung phương thức dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với chương II, mục 2.1 nên đổi là thực trạng pháp luật về công tác dân vận của cơ quan hành chính trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; mục 2.2 về kết quả công tác dân vận nên tách riêng là tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết vụ việc khiếu nại kéo dài. Chương III, nội dung quan điểm hoàn thiện chính sách, pháp luật và thực tiễn công tác dân vận nên đưa lên chương I.

 

TS. Phạm Thị Huệ, Trưởng phòng Tổng  hợp - Quản trị, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho rằng, đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đã tiếp thu triệt để ý kiến đóng góp của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở. Tuy nhiên, để hoàn thiện sản phẩm đề tài, cần bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung sau: Đối với chương I, Ban chủ nhiệm đề tài cần làm rõ hơn phương thức dân vận ứng với từng chủ thể nhất định; Chương II, số liệu về thực trạng  cần thể hiện tập trung hơn; việc đánh giá hạn chế cần có số liệu để dẫn chứng và trích dẫn nguồn; một số đánh giá cần được thể hiện rõ hơn, thuyết phục hơn. Đối với chương III, giải pháp cần sự phân tích thấu đáo, cụ thể.

 

TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho rằng, đề tài có tính cấp thiết cao và ban chủ nhiệm đề tài đã thể hiện được điều này; đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp; đã giải quyết khá toàn diện các vấn đề lý luận có liên quan, đặc biệt là khái niệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại hành chính; đã tài đã tiếp cận được vấn đề khá rộng nhưng rất chất lượng; đánh giá cao chất lượng của đề tài và đề tài có tính thực tiễn. Tuy nhiên, để kết quả nghiên cứu của đề tài tốt hơn, Ban chủ nhiệm đề tài có thể sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau: Đối tượng nghiên cứu cần thể hiện ngắn gọn hơn; khái niệm thể hiện lại cho logic và theo thứ tự; chương I cần làm rõ phương thức công tác dân vận gắn với từng chủ thể; sửa khái niệm “dân vận”; chương II cần sự quy nạp trong nhận định, đánh giá; thể hiện rõ nét hơn công tác dân vận xuyên suốt trong quá trình trong, sau việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung các giải pháp cho việc khiếu kiện kéo dài.

 

Với những kết quả đạt được, Hội đồng thống nhất đánh giá Đề tài đạt loại Xuất sắc./.

 

Tin: Đậu Hiền
Ảnh: Hữu Thắng

Về trang trước Bản in Gửi email Lên đầu trang

Các tin đã đọc
Muốn kiểm soát quyền lực Nhà nước, cần bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân - (16/05/2022 02:34) Hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm của Cộng hòa Pháp về hoạt động thanh tra chuyên ngành” - (28/04/2022 10:15) Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Việt Nam năm 2021 - (28/04/2022 08:34) Hội thảo đề tài khoa học cấp bộ: “Kiểm soát quyền lực trong thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay” - (22/04/2022 08:40) Dự thảo Luật thanh tra (Sửa đổi): Phải thể chế hóa quy định của Hiến pháp 2013, kiểm soát quyền lực Nhà nước, thực hiện các quyền công dân - (19/04/2022 08:22) Thanh tra Chính phủ họp giao ban Quý I năm 2022 - (09/04/2022 09:45) Toạ đàm khoa học “Hướng dẫn thực hiện Quy chế quản lý đề tài khoa học của Thanh tra Chính phủ” - (08/04/2022 10:50) Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra bảo vệ thành công dự toán tài chính đề tài cấp tỉnh tại Sơn La - (31/03/2022 03:51) Hội thảo góp ý Luật Thanh tra ( Sửa đổi) - (31/03/2022 02:58) Hội nghị thẩm định, nghiệm thu tài liệu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra - (16/02/2022 09:15) Thông báo về việc đề xuất đề tài khoa học năm 2023 - (25/01/2022 11:10)
  • Trang chủ
  • Sitemap
  • Liên hệ
  • Trợ giúp

Lên đầu trang

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ KHOA HỌC THANH TRA
Giấy phép số: 149/GP-TTĐT, cấp ngày 13/08/2019
Người chịu trách nhiệm: TS. Nguyễn Quốc Văn - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra
Địa chỉ: 17 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội;
Điện thoại: 024.37470457; Fax: 024.37470458
Tổng số lượt truy cập

2982788

Membership Thành viên:
Latest New User Latest: nguyen sigiao
Hôm nay Hôm nay: 0
Hôm qua Hôm qua: 0
User Count Overall: 6
People Online People Online:
Online Online: 22
Members Thành viên: 0
Tổng cộng Tổng số: 22
Tổng cộng
Online Now Online: