1. Ý nghĩa và tầm quan trọng
của công tác tiếp công dân
Trong hoạt động quản lý nhà nước nói chung và
hoạt động quản lý hành chính nói riêng, để đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của công
dân, quyền con người, quyền công dân thì hoạt động tiếp công dân là hoạt động
thường xuyên, có ý nghĩa và vai trò quan trọng.
Khoản 1, Điều 2, Luật Tiếp công dân năm 2013 quy
định: “Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách
nhiệm tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật”.
Theo đó, tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và
thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và nhà nước. Thông qua
công tác tiếp công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tự do, dân
chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công, góp phần giải quyết các vấn
đề xã hội, giảm bức xúc, xung đột trong xã hội. Làm tốt công tác tiếp công dân, sẽ góp phần huy động sự
tham gia rộng rãi của công dân vào hoạt động quản lý của nhà nước, quản lý xã
hội, tạo động lực thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý nhà nước nói chung và
hoạt động quản lý hành chính nói riêng. Ngoài ra, còn giúp các cơ quan, đơn vị có
điều kiện kiểm tra, đánh giá lại cơ chế chính sách, công tác chỉ đạo điều hành,
từ đó có biện pháp chấn chỉnh, có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân hơn.
Mặt khác, qua việc tiếp công dân, phần nào người dân cũng nhìn nhận, đánh giá
được trình độ năng lực, thái độ phẩm chất đạo đức của người cán bộ công chức
trực tiếp với mình, qua đó có được thông tin tin cậy để phản ánh với cơ quan có
thẩm quyền cũng như để đánh giá, lựa chọn nhân sự trong các kỳ bầu cử.
Như vậy, công tác tiếp công dân là việc làm không
thể thiếu trong hoạt động quản lý, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội
nói chung và hoạt động quản lý hành chính nhà nước nói riêng, nhờ hoạt động này
mà chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu
quả, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo được giải quyết nhanh chóng, góp phần giúp xây dựng và tổ chức chính
quyền vững mạnh hơn.
2. Thực
trạng thực hiện trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu
2.1. Các quy định của pháp luật về trách nhiệm tiếp công dân của người đứng
đầu
Theo các quy định của pháp luật
trong lĩnh vực tiếp công dân hiện hành, việc tiếp công dân thường xuyên chủ yếu
do các cán bộ, công chức và tổ chức chuyên trách thực hiện. Việc tiếp công dân
định kỳ và tiếp công dân đột xuất thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu và đã
được quy định cụ thể tại Điều 18 Luật Tiếp công dân và Điều 4 Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 15/8/2014 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân (Nghị định 64). Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định 3 hình thức
tiếp công dân bao gồm: tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và
tiếp công dân đột xuất.
Tiếp công dân thường xuyên: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung
ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ,
Ban dân nguyện thuộc Uỷ ban thường vụ Quốc hội cử đại diện phối hợp cùng Ban
Tiếp công dân Trung ương thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
tiếp công dân ở Trung ương; Văn phòng Tỉnh ủy, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội
chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
cử đại diện phối hợp cùng Ban tiếp công dân cấp tỉnh thực hiện việc tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh; Văn phòng Huyện ủy, Uỷ ban
Kiểm tra Huyện ủy cử đại diện phối hợp cùng Ban Tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở tiếp công dân cấp huyện.
Tiếp công dân định kỳ: Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân ở Trung ương ít nhất
01 ngày trong 01 tháng; Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại Trụ
sở tiếp công dân cấp tỉnh ít nhất 01 ngày trong 01 tháng; Chủ tịch UBND cấp
huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện ít nhất 02
ngày trong 01 tháng; Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp công dân tại trụ sở UBND
cấp xã ít nhất 01 ngày trong 01 tuần.
Tiếp công dân đột xuất: Những chủ thể tham gia tiếp công dân định kỳ còn
thực hiện việc tiếp công dân đột xuất khi có vụ việc gay gắt, phức
tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ
chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau và tiến
hành tiếp công dân đột xuất đối với những vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét
kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài
sản của nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh
hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Có thể thấy rằng việc
quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp
thực hiện tiếp công dân được coi là một bước tiến quan trọng, góp
phần nâng
cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và phát huy dân chủ, hướng tới bảo vệ, bảo đảm quyền
con người, quyền công dân. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trong của công
tác này, một số bộ, ban, ngành và địa phương đã tích cực, chủ động triển khai
thực hiện để đưa các quy định của Luật và Nghị định vào cuộc sống. Theo phản
ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, người dân được tiếp rất vui mừng
và bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; tin cậy và tôn trọng việc giải quyết của người đứng đầu; đồng thời, cũng
phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bản thân về những vụ việc mà chính quyền và
người dân còn chưa có tiếng nói chung.
Cũng theo quy định của
pháp luật về khiếu nại và tố cáo, thẩm quyền giải quyết khiếu nại và tố cáo là
của người đứng đầu, cán bộ, công chức, bộ phận chuyên trách tiếp công dân chỉ
có trách nhiệm tham mưu. Do đó, bên cạnh quy định về trực tiếp thực hiện việc
tiếp công dân, Luật Tiếp công dân còn quy định khi tiếp công dân, người đứng
đầu cơ quan phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc cho công dân.
Trường hợp chưa trả lời ngay được, thì chỉ đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị, công
chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình kịp thời xem xét, giải quyết và
thông báo thời gian trả lời cho công dân.
2.2 Thực trạng thực hiện trách nhiệm
tiếp công dân của người đứng đầu
Thời gian qua, các cấp Ủy Đảng,
chính quyền các cấp đã quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều nơi coi đây là một trong những
nhiệm vụ trọng tâm của ngành và địa phương nên đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh
và tăng cường công tác tiếp công dân qua đó đảm bảo được tính dân chủ. Đó cũng
là tư tưởng lấy dân làm gốc mà Bác Hồ thường nhắc nhở chúng ta từ lúc sinh thời:
“Đồng bào có oan ức mới khiếu nại,
hoặc vì chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta phải
giải quyết nhanh, tốt thì đồng bào mới thấy rõ Đảng, Chính phủ quan tâm, lo
lắng đến quyền lợi của họ. Do đó quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ
càng được củng cố tốt hơn”.
Ngay sau khi Luật Tiếp công
dân 2013 và Nghị định 64 có hiệu lực thi hành, các bộ, ngành, địa phương đã
quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân. Theo
đó, các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn, sắp xếp bộ máy tổ chức tiếp công
dân, bố trí cán bộ, bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo... Công tác
tiếp công dân bước đầu đã có những kết quả tích cực, đã duy trì và tổ chức tốt
công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Qua đó,
đã góp phần giảm thiểu tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, ổn định tình
hình an ninh, trật tự.
Về
trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu: Các cấp ủy đảng, chính quyền,
đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức
đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi
đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của mình. Nhiều đồng chí lãnh đạo đã
trực tiếp tiếp công dân theo quy định, từng bước khắc phục tình trạng khoán
trắng cho một số cơ quan chuyên môn; tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các
vụ việc phức tạp ngay từ nơi phát sinh; chấn chỉnh những việc làm sai trái của
cán bộ, cơ quan cấp dưới; hướng dẫn công dân thực hiện đúng chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều nơi đã thành lập trụ sở, ban hành
nội quy, quy chế tiếp công dân, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân,
đầu tư cơ sở, trang thiết bị cho trụ sở, công tác tiếp công dân đã dần đi vào
nề nếp. Một số địa phương đã chủ động, sớm tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn
nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp
công dân ở các cấp, các ngành.
Theo báo cáo của Ban
Tiếp công dân Trung ương, trong năm 2016, đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp
đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương giảm so với năm 2015 cả về số lượt công
dân, số lượng đơn thư và số lượt đoàn đông người. Mặc dù vậy, tình hình khiếu
nại của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở tiếp công dân Trung
ương (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) vẫn diễn biến phức tạp, tính chất manh
động gia tăng và tiềm ẩn yếu tố chính trị. Trong năm 2016, các cơ quan hành
chính nhà nước đã tiếp 384.785 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh, với 4.194 đoàn đông người. Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 228.068
đơn thư các loại, với 37.039 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ
quan hành chính; đã giải quyết 29.117/37.039 đơn thư, đạt tỷ lệ 78,6%. Trong 6
tháng đầu năm 2017, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 7.031 lượt công dân
đến trình bày vụ việc (trong đó: Trụ sở tại Hà nội là 5.666 lượt người và 1.875
vụ việc, Trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh là 1.365 lượt người và 1.875 vụ
việc).
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân tiếp công dân của
thủ trưởng cơ quan nhà nước hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể:
- Số lượng đơn thư khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh tại các thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh) cao gấp
nhiều lần so với các địa phương khác dẫn đến trách nhiệm tiếp công dân của
người đứng đầu chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Theo đó, Chủ tịch UBND phải
giải quyết rất nhiều công việc đồng thời tham gia chỉ đạo, điều hành những lĩnh
vực quan trọng khác. Do vậy, khoản 5 Điều 12 của Luật Tiếp công dân quy định,
Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải đích thân trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở
tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng, gây khó khăn cho công tác tiếp
công dân của người đứng đầu .
- Công tác tiếp công dân của người đứng đầu thực
hiện chưa hiệu quả, mang tính hình thức; chưa thực hiện đúng quy định của Luật Khiếu
nại, Luật Tiếp công dân; chưa khách quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo. Chưa đảm bảo yêu cầu về việc bố trí những điều kiện thuận lợi để công tác
tiếp công dân đạt hiệu quả (công tác chuẩn bị, địa điểm, thời gian tiếp công
dân...).
- Hầu hết người đứng đầu
cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện chưa tiếp công dân, mà ủy quyền cho cấp
phó của mình thực hiện. Trên thực tế, khi được người đứng đầu thực hiện trách
nhiệm tiếp công dân, người dân sẽ có tâm lý rất tốt, vì họ cho rằng thủ trưởng
cơ quan nhà nước sẽ là người có thẩm quyền quyết định, do vậy, họ sẽ có thái độ
hợp tác. Việc ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân thuộc trách
nhiệm của thủ trưởng, sẽ tạo tâm lý không hợp tác của người dân đối với người
có thẩm quyền gây khó khăn cho quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo sau này.
- Chuyên
môn, nghiệp vụ, năng lực và trách nhiệm phục vụ người dân của những người có
trách nhiệm tiếp công dân còn hạn chế dẫn đến chất lượng hiệu quả tiếp công dân
của người đứng đầu chưa cao. Cụ thể, trong quá trình tiếp công dân, việc giải
thích chính sách pháp luật không mang lại hiệu quả khi cán bộ tiếp dân giải
thích không rõ ràng, đôi khi còn thiếu tế nhị đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả của
công tác tiếp dân.
- Công
tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc giải quyết vụ việc qua tiếp công dân chưa kịp
thời, thiếu chặt chẽ, dẫn đến một số vụ việc kéo dài, công dân không còn tin
vào việc giải quyết của các địa phương dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp
lên trên.
- Công
tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức người dân về các chủ
trương, chính sách và pháp luật của nhà nước tại các địa phương chưa được quan
tâm đúng mức, dẫn đến hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại tố cáo chưa cao, người dân không hợp tác, có thái độ chống đối đối với việc
tiếp công dân của người có thẩm quyền.
Có thể
nói, công tác tiếp công dân của người đứng đầu trong thời gian gần đây mặc dù
có chuyển biến tích cực, song cũng bộc lộ những mặt hạn chế, nhất là cơ chế
điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo, thẩm quyền trách nhiệm tiếp công dân chưa gắn với
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nên còn lúng túng trong việc giải thích, trả
lời kịp thời cho công dân, nhất là những vụ việc mang tính chất phức tạp ở địa
phương. Do vậy, trong thời gian tới cần có những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao
chất lượng công tác tiếp công dân, đặc biệt nâng cao trách nhiệm tiếp công dân
của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
3. Một số giải pháp nhằm
nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân
Trên thực tế, tâm lý người dân rất
mong muốn được gặp trực tiếp người đứng đầu cơ quan tiếp nhận, qua đó xử lý
và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của mình. Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan
như các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh đều hết sức bận rộn, không thể dành
nhiều thời gian cho những tác nghiệp cụ thể như khâu chuẩn bị tổ chức, chuẩn bị
hồ sơ và các điều kiện khác cho việc tiếp công dân mà đó là trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị tham mưu cho người đứng đầu. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để
giúp người đứng đầu cơ quan trực tiếp thực hiện tiếp công dân đạt hiệu quả cao,
cơ quan, đơn vị có chức năng tham mưu cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng,
phân tích, dự báo tốt các tình huống, thực hiện và vận dụng đúng các quy định
của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải giải quyết khiếu nại, tố cáo,
cụ thể:
Thứ nhất, cơ quan thanh tra phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan phải thường xuyên rà soát, nắm rõ, chuẩn bị hồ sơ,
tài liệu các vụ việc mà công dân đến địa điểm tiếp công dân của cơ quan, đơn vị
mình khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài,
đông người, để kịp thời tham mưu, đề xuất với người đứng đầu các phương án giải
quyết thấu tình, đạt lý. Việc nghiên cứu đề xuất cần quán triệt chủ trương của
Đảng và Nhà nước là giải quyết xong, giải quyết dứt điểm vụ việc trên cơ sở bảo
đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công
dân.
Thứ hai, chủ động đề xuất, xây dựng và trình
người đứng đầu quyết định lịch tiếp công dân, trong đó, theo quy định của khoản
2 Điều 24 Luật Tiếp công dân, thì lịch tiếp công dân cần nêu rõ thời gian, địa
điểm tiếp công dân; dự kiến nội dung và thành phần tham dự buổi tiếp công dân
định kỳ. Lịch tiếp công dân được niêm yết công khai và công bố trên trang thông
tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị (nếu có).
Đồng thời, theo quy định tại khoản 4 Điều 24 Luật
Tiếp công dân, lịch tiếp công dân của người đứng đầu phải được niêm yết chậm
nhất là 05 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân; trường hợp không thể thực
hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố do có lý do chính đáng thì có thể
lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác. Trường hợp cơ quan, đơn vị tham mưu
cần giúp soạn thảo thông báo về việc lùi lịch tiếp công dân, trong đó cần nêu
rõ lý do người đứng đầu không thể tiếp công dân theo lịch đã công bố, và thời
gian dự kiến tiếp công dân.
Thứ ba, việc tiếp công dân phải tuân thủ
nguyên tắc công khai, dân chủ, kịp thời, bảo đảm khách quan, bình đẳng, không
phân biệt đối xử…Để đảm bảo nguyên tắc này, trong thời gian niêm yết và công bố
lịch tiếp công dân của người đứng đầu (ít nhất là 05 ngày làm việc), nếu cơ
quan, địa phương nào có nhiều công dân đăng ký người đứng đầu tiếp, cần phải
lập danh sách, bố trí, sắp xếp thứ tự các vụ việc theo yêu cầu của công dân.
Việc sắp xếp thứ tự các vụ việc cũng cần phải tính đến tính chất, mức độ gay
gắt, phức tạp, cấp thiết… của vụ việc để đảm bảo tính hợp lý, tính hiệu quả…
Thực tiễn, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
khi trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Đảng và Nhà nước đã
tiếp rất nhiều vụ việc, đều là những vụ việc khiếu kiện kéo dài, có vụ đông
người, từ đó mang lại sự tin tưởng cho người dân.
Bên cạnh đó, một yếu tố
quan trọng không thể không đề cập đến, đó là việc nghiêm túc thực hiện quy định
về địa điểm tiếp công dân theo quy định của Điều 19 Luật Tiếp công dân như:
phải bố trí địa điểm tiếp công dân tại vị trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện
vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh được thuận lợi, dễ dàng. Tại địa điểm tiếp công dân phải niêm yết rõ ràng
nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, quy trình giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, phải giữ gìn an ninh trật tự tại
địa điểm tiếp công dân, và bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại buổi tiếp
công dân.
Thứ tư, căn cứ vào hiệu quả công tác tiếp công dân, căn cứ vào kết quả giải quyết
khiếu nại, tố cáo, căn cứ vào kết quả tiếp công dân định kỳ, cũng như đột xuất của
người đứng đầu, theo quy định tại Luật Tiếp công dân, sẽ là một trong những tiêu
chí bổ nhiệm lại hoặc tiêu chí đánh giá, thi đua khen thưởng của cá nhân người
đứng đầu cũng như của đơn vị.
Thứ năm, thường xuyên thanh
tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý trách nhiệm đối với cá
nhân có sai phạm; nâng cao vai trò giám sát của công dân, cơ quan, tổ chức đặc
biệt là vai trò giám sát đại biểu Hội đồng nhân dân; đại biểu Quốc hội, đối với
người đứng đầu trong tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
Trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần nhận thức
rằng, đây là nhiệm vụ quan trọng, nếu làm tốt sẽ đem lại hiệu quả đảm bảo quyền
và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý
nhà nước và xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và nhà nước./.
Nguyễn Thị Hồng Thúy
Phó Trưởng khoa QLLNN &PCTN, Trường CBTT