Do đó, hiệu
lực, hiệu quả của công tác thanh tra phụ thuộc rất lớn vào việc nhận thức, sự
tuân thủ quy định pháp luật về kết luận thanh tra và thực hiện đầy đủ các kết
luận thanh tra. Thực tiễn thi hành cho thấy, việc thực hiện quy định pháp luật
về kết luận thanh tra đã đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh đó cũng có
những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Tuy
nhiên, bài viết này chỉ tập trung phân tích về thực trạng quy định pháp luật về
kết luận thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra trong quá trình triển khai
thực hiện, từ đó đưa ra kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện các quy định này.
1. Thực trạng thực hiện quy định pháp luật về kết luận thanh tra và thực hiện kết
luận thanh tra
a. Quy định pháp luật về xây dựng, ban hành kết luận
thanh tra
Chất lượng của kết luận thanh tra ảnh hưởng
rất lớn tới hiệu lực thực hiện các kiến nghị và quyết định xử lý, đồng thời ảnh
hưởng trực tiếp tới hiệu quả cuộc thanh tra. Xây dựng và ban hành kết luận
thanh tra là trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra và được quy định
trong Luật Thanh tra năm 2010, Nghị định số 86/2011/NĐ-CP
ngày 22/9/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Thanh tra, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính
phủ quy định cơ quan được giao thực hiện thanh tra chuyên ngành và hoạt động
thanh tra chuyên ngành và Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh
tra Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh
tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra. Cụ thể:
- Về xây
dựng và thẩm định dự thảo kết luận thanh tra: Luật Thanh tra chưa có quy định
về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra nhưng theo Thông tư 05/2014/TT-TTCP thì
người ra quyết định thanh tra xem xét hoặc giao cho cơ quan, đơn vị chuyên môn
nghiên cứu dự thảo kết luận thanh tra để tham mưu, đề xuất cho mình chỉ dạo
hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra; không buộc phải thẩm định dự thảo kết
luận trước khi ký ban hành nên công tác thẩm định dự thảo chưa được chú trọng
đúng mức. Tại Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh, về cơ bản công tác xây dựng dự thảo
kết luận thanh tra đảm bảo thực hiện theo quy định tại Điều 35 Thông tư
05/2014/TT-TTCP, theo đó, Trưởng Đoàn thanh tra xây dựng dự thảo kết luận thanh
tra và phòng thẩm định, xử lý sau thanh tra thực hiện nhiệm vụ thẩm định. Nhưng
tại cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cũng như ở
Thanh tra sở, Thanh tra huyện, do số lượng công chức làm công tác thanh tra ít,
không có phòng thực hiện chức năng thẩm định nên chủ yếu giao cho Đoàn thanh
tra tự chịu trách nhiệm xây dựng dự thảo kết luận thanh tra để trình người ký
quyết định thanh tra ban hành kết luận thanh tra. Điều này cho thấy, việc thẩm
định dự thảo kết luận thanh tra chưa có quy định thống nhất, chưa quy định cụ
thể về căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thẩm định, giá trị pháp lý của văn
bản thẩm định nên việc thực hiện công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra
còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Ở một số nơi, chất lượng kết luận thanh tra
của một số sở, huyện còn thấp, có ít kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, pháp
luật, việc kiến nghị, xem xét trách nhiệm kỷ luật còn chung chung, thiếu cụ
thể.
- Về ban
hành kết luận thanh tra: Đối với kết luận thanh tra hành chính, tại Khoản 1,
Điều 50 Luật Thanh tra quy định: Chậm nhất 15 ngày, kể từ ngày nhận được báo
cáo kết quả thanh tra, người ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luận
thanh tra và gửi tới Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp, cơ quan
thanh tra nhà nước cấp trên, đối tượng thanh tra. Trường hợp Thủ trưởng cơ quan
quản lý nhà nước là người ra quyết định thanh tra thì kết luận thanh tra còn
phải được gửi cho Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp. Kết luận
thanh tra phải có các nội dung: đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật,
nhiệm vụ, quyền hạn của đổi tượng thanh tra thuộc nội dung thanh tra; kết luận
về nội dung thanh tra; xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân,
trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật; biện
pháp xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị biện pháp xử lý.
Đối với
kết luận thanh tra chuyên ngành, tại Điều 27Nghị định số 07/2012/NĐ-CP quy
định: căn cứ vào báo cáo kết quả thanh tra, nội dung giải trình của đối tượng
thanh tra (nếu có), chậm nhất 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả
thanh tra, người ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luận thanh tra;
trừ trường hợp nội dung kết luận thanh tra phải chờ kết luận về chuyên môn của
cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Kết luận thanh tra phải có các nội dung: Kết
quả kiểm tra, xác minh về từng nội dung thanh tra; kết luận về việc thực hiện
chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, chuyên môn, kỹ thuật, nhiệm vụ, quyền hạn
của đối tượng thanh tra thuộc nội dung thanh tra; xác định rõ tính chất, mức độ
vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi
phạm (nếu có); kiến nghị các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật; kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, ban hành quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý hoặc hủy bỏ quy
định trái pháp luật phát hiện qua thanh tra.
Thực tế
cho thấy, các dự thảo kết luận thanh tra do Trưởng đoàn thanh tra xây dựng sau
đó trình người ra quyết định thanh tra ký ban hành. Trên cơ sở báo cáo kết quả
cuộc thanh tra, ý kiến báo cáo của Đoàn thanh tra và ý kiến giải trình của đối
tượng thanh tra; căn cứ vào các quy định của pháp luật, người ra quyết định
thanh tra ban hành Kết luận thanh tra. Việc giải trình của đối tượng thanh tra
mất rất nhiều thời gian, đặc biệt trong một số trường hợp, dự thảo kết luận
thanh tra cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tưởng cơ quan quản lý nhà nước
cùng cấp nên thời gian 15 ngày thường khó thực hiện. Việc quy định thời hạn ban
hành kết luận thanh tra là 15 ngày kể từ ngày nhận được Báo cáo kết quả thanh
tra được áp dụng chung cho tất cả các cuộc thanh tra là chưa phù hợp, bởi vì có
những cuộc thanh tra sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị, các cơ
quan thanh tra không chỉ cần có thời gian để tổng hợp mà còn phải tham vấn ý
kiến của các cơ quan khác hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, thậm chí có
trường hợp phải trưng cầu giám định nên thời gian ban hành kết luận thanh tra
cần phải được kéo dài. Điều này, đẫn đến tình trạng ban hành kết luận thanh tra
chậm, không đúng thời hạn Luật quy định còn phổ biến ở hầu hết các bộ ngành,
địa phương.
- Về gửi,
công khai kết luận thanh tra: Các kết luận thanh tra sau khi được ban hành đều
được gửi cho các đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 50 Luật Thanh tra và thực
hiện công khai theo Điều 39 Luật Thanh tra và Điều 46 Nghị định số
86/2011/NĐ-CP. Việc công khai kết luận thanh tra được thực hiện bằng nhiều hình
thức. Người ra quyết định thanh tra phải công khai bằng công bố tại cuộc họp và
lựa chọn một trong các hình thức công khai thông báo trên phương tiện thông tin
đại chúng hoặc đưa lên trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở làm
việc của cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra. Tuy nhiên, thực tiễn cho
thấy, do đặc thù tính chất công việc, việc công khai của một số cơ quan có đặc
thù riêng, như đối với ngành Ngân hàng, hình thức công khai chủ yếu là công bố
tại cuộc họp chứ không niêm yết tại trụ sở của đối tượng thanh tra hoặc đăng
trên phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử vì việc thông tin cụ thể về kết luận thanh tra có thể gây ra các rủi ro về
thị trường tín dụng, ảnh hưởng đến xã hội. Đối với thanh tra chuyên ngành của một số
bộ ngành như giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, y tế … thì thường một
cuộc thanh tra có rất nhiều đối tượng thanh tra, thời gian thanh tra ngắn, kết
thúc buổi làm việc đoàn thanh tra đã lập biên bản thanh tra hoặc đối tượng
thanh tra đã thống nhất với dự thảo kết luận thanh tra nên không tổ chức công
bố kết luận thanh tra tại cuộc họp với thành phần gồm người ra quyết định thanh
tra , đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan vì mang tính hình thức, không cần thiết mà gây tốn kém ngân sách, thời
gian. Do đó, với quy định công khai kết luận thanh tra tại cuộc họp là không
phù hợp với một số cuộc thanh tra chuyên ngành, thiếu linh hoạt, không phù hợp với một số ngành.
- Về kiểm
tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra: việc quy định nhiệm vụ
kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau
thanh tra khi cần thiết cho các cơ quan thanh tra là một điểm mới đáng được lưu
ý và ghi nhận của Luật Thanh tra năm 2010, là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ
quan, người có thẩm quyền nâng cao trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất
lượng của kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra và cũng là cơ sở
để cơ quan, người có thẩm quyền xem xét lại và có biện pháp xử lý đối với các
kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đã được ban hành khi cần
thiết, qua đây góp phần nâng cao hiệu lực của hoạt động thanh tra. Tuy nhiên,
Luật Thanh tra chỉ mới xác định nguyên tắc chung, quy định thẩm quyền kiểm tra,
đối tượng kiểm tra mà chưa quy định căn cứ kiểm tra, nội dung kiểm tra, trách
nhiệm của đơn vị, cá nhân tiến hành kiểm tra, xử lý kết quả kiểm tra tính chính
xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra. Do vậy,
qua tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra cho thấy, quy định này hầu như chưa
được triển khai thực hiện trên thực tế.
- Hình
thức pháp lý của kết luận thanh tra và việc giải quyết khiếu nại đối với kết
luận thanh tra: Luật Thanh tra và Nghị định số 86/2011/NĐ-CP có quy định về
khiếu nại của đối tượng thanh tra đối với kết luận thanh tra. Điều 73 Nghị định
86/2011/NĐ-CP quy định: “Khiếu nại của đối tượng thanh tra đối với kết luận
thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra khi có căn cứ cho rằng kết luận, quyết
định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của đối tượng
thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thì Thủ trưởng cơ quan thanh
tra, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước đã có kết luận hoặc quyết định xử lý
có trách nhiệm xem xét, giải quyết”, “Trong trường hợp Thủ trưởng cơ quan quản
lý, Thủ trưởng cơ quan thanh tra đã giải quyết nhưng đương sự còn khiếu nại thì
việc giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại”. Như
vậy, khi đối tượng thanh tra khiếu nại kết luận thanh tra thì người ban hành
kết luận thanh tra có trách nhiệm xem xét, giải quyết, nhưng pháp luật thanh
tra chưa quy định trình tự, thủ tục giải quyết này, cũng như chưa quy định việc
tiếp tục thực hiện kết luận thanh tra hay không khi người ban hành kết luận
thanh tra hoặc quyết định xử lý giải quyết khiếu nại. Bên cạnh đó, việc giải
quyết này có được coi là giải quyết lần đầu hay không, hay khi đương sự không
đồng ý và khiếu nại theo quy định của pháp luật khiếu nại và được giải quyết
thì mới coi là giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Về sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra: Thực
tiễn thi hành quy định pháp luật về kết luận thanh tra cho thấy, một số kết
luận thanh tra ban hành đã có hiệu lực nhưng cần phải sửa đổi, bổ sung khi: (i)
tự phát hiện một số nội dung trong kết luận thanh tra cần phải sửa đổi, bổ
sung; (ii) khi có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với kết luận
thanh tra có kết luận cần phải sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra; (iii) qua
kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra; (iv) qua quá trình
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra. Song hiện nay,
pháp luật thanh tra chưa có quy định cụ thể về căn cứ, thẩm quyền cũng như hình
thức, thể thức ban hành nên gây khó khăn, vướng mắc, lúng túng và mỗi nơi có
những cách làm khác nhau về sửa đổi, bổ sung kết luận thanh tra.
b. Quy định pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra
Điều 40 Luật
Thanh tra quy định, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày kết luận thanh tra hoặc
nhận được kết luận thanh tra, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp hoặc
Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có
trách nhiệm tổ chức chỉ đạo việc thực hiện kết luận thanh tra: (i) Xử lý, yêu
cầu hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý sai phạm về kinh tế;
(ii) xử lý, yêu cầu hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý cán bộ,
công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật; (iii) áp dụng, yêu cầu hoặc
kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục, hoàn
thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; (iv) xử lý vấn đề khác thuộc thẩm quyền
trong kết luận thanh tra. Luật Thanh tra cũng quy định rõ về xử lý hành vi
không thực hiện yêu cầu, kết luận, quyết định xử lý về thanh tra tại Điều 41
nhưng chỉ quy định mang tính nguyên tắc chung.
Căn cứ Luật
Thanh tra, Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định cụ
thể về thực hiện kết luận thanh tra.Theo đó:
- Trách
nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kết luận thanh tra: Trong
thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố kết luận thanh tra:
+ Thủ trưởng
cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp với cơ quan ban hành kết luận thanh tra
có trách nhiệm: chỉ đạo việc
thực hiện kết luận thanh tra; xử lý sai
phạm về hành chính, kinh tế; xử lý cán bộ,
công chức, viên chức, người có hành vi vi phạm; khắc phục sơ hở, yếu kém trong quản lý,
hoàn thiện chính sách, pháp luật (Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 Nghị định
số 33/2015/NĐ-CP);
+ Thủ trưởng cơ
quan ban hành kết luận thanh tra có trách nhiệm: Quyết định, yêu cầu,
kiến nghị thực hiện kết luận thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh
tra (Điều 8, Điều 9);
+ Đối tượng
thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách
nhiệm: tổ chức thực
hiện kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý
về thanh tra; thực hiện kết
luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý sai phạm
về hành chính, kinh tế, xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người có hành
vi vi phạm, khắc phục sơ hở, yếu kém trong quản lý, hoàn thiện chính sách,
pháp luật; báo cáo việc
thực hiện kết luận thanh tra (Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14
);
+ Người đứng
đầu cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp đối tượng thanh tra có trách
nhiệm: thực hiện và
chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; xử lý hành vi vi phạm của đối tượng
thanh tra (Điều 15, Điều 16).
- Theo dõi,
đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra: trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày công
bố kết luận thanh tra, người được giao nhiệm vụ theo dõi có trách nhiệm mở hồ
sơ theo dõi tập hợp các thông tin liên quan đến việc thực hiện kết luận
thanh tra. Sau 45 ngày theo dõi, nếu nhận thấy việc thực hiện
kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra chưa hoàn thành, Thủ trưởng
cơ quan thanh tra quyết định tiến hành đôn đốc thực hiện, hoạt động này
được tiến hành trong thời hạn 25 ngày. Nếu việc thực hiện kết luận thanh
tra vẫn chưa hoàn thành, tiến hành kiểm tra theo quy định tại
Nghị định này, thời gian kiểm tra tối đa là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kiểm tra. Nếu
nội dung kiểm tra phức tạp, phạm vi kiểm tra rộng thì thời hạn kiểm tra là 20
ngày, kể từ ngày bắt đầu kiểm tra. Căn cứ kết quả kiểm tra, thủ trưởng cơ
quan thanh tra nhà nước, thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh
tra chuyên ngành có trách nhiệm yêu cầu thủ trưởng cơ quan quản lý trực
tiếp của đối tượng kiểm tra áp dụng biện pháp theo thẩm quyền buộc đối tượng
kiểm tra hoàn thành việc thực hiện kết luận thanh tra hoặc áp dụng theo
thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý
theo quy định của pháp luật…
Hiệu lực,
hiệu quả của công tác thanh tra phụ thuộc rất lớn vào việc nhận thức và triển
khai đầy đủ các kết luận thanh tra. Qua thực tiễn thi hành cho thấy, tỷ lệ thu
hồi tiền, tài sản thất thoát thấp so với các kiến nghị trong kết luận thanh
tra, việc thực hiện các kiến nghị khác trong kết luận thanh tra cũng chiếm tỷ
lệ không cao. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân khách quan,
có nguyên nhân chủ quan như việc xác định nội dung, đối tượng thanh tra, chất
lượng hoạt động thanh tra, báo cáo, kết luận thanh tra, ý thức tổ chức thực
hiện kết luận thanh tra, ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra…trong đó, có
cả nguyên nhân do bất cập quy định pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra. Cụ
thể:
- Mục III
Nghị định số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện
kết luận thanh tra không quy định cụ thể về thời gian, thời hạn thực hiện kết
luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh
tra đối với đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, dẫn
đến mỗi kết luận thanh tra, văn bản chỉ đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử
lý về thanh tra yêu cầu thời gian thực hiện kết luận thanh tra khác nhau, không
thống nhất.
- Khoản 4, Điều 24 và Khoản 6, Điều 25 Nghị định số 33/2015/NĐ-CP có
quy định kết quả xử lý kết quả đôn đốc/kiểm tra phải được công khai theo quy
định của pháp luật. Tuy nhiên, pháp luật về thanh tra chưa quy định cụ thể về
vấn đề này, dẫn đến vướng mắc trong thực hiện.
- Nghị định
số 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 của Chính phủ quy định về thực hiện kết luận
thanh tra chỉ quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
thực hiện kết luận thanh tra và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết
luận thanh tra, quy định mang tính chung nhất về chế tài thực hiện mà chưa quy
định các biện pháp, chế tài cụ thể xử lý đối với trường hợp đối tượng thanh
tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện
không đúng yêu cầu của kết luận thanh tra, quyết định, yêu cầu, kiến nghị thực
hiện kết luận thanh tra; chưa có quy định cụ thể về thời hạn đối tượng thanh
tra phải thực hiện nộp lại số tiền sai phạm qua thanh tra theo Quyết định thu
hồi tiền.
- Thông tư
liên tịch số 07/2015/TTLT-TTCP-NHNN ngày 25/11/2015 của Thanh tra Chính phủ và
Ngân hàng Nhà nước về hướng dẫn việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh
tra quy định: “Việc phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra chỉ được thực
hiện khi có dấu hiệu đối tượng thanh tra tẩu tán tài sản hoặc không thực hiện
quyết định thu hồi tiền, tài sản”, nhưng cơ sở để xác định đối tượng thanh tra
không thực hiện quyết định thu hồi tiền, tài sản là chưa được quy định cụ thể,
chưa quy định rõ ràng nên việc áp dụng biện pháp phong tỏa tài khoản hiện nay
đang gặp nhiều lúng túng hoặc khó thực hiện trong thực tế vì sau khi phong tỏa
tài khoản, đối tượng thanh tra vẫn không chấp hành quyết định nộp tiền theo quyết
định thu hồi và nếu chỉ được phong tỏa số tiền đối tượng thanh tra không thực
hiện nộp theo quy định thu hồi nhưng không được yêu cầu các tổ chức tín dụng
chuyển thẳng số tiền từ tài khoản của đối tượng thanh tra để nộp ngân sách nhà
nước thì không có nhiều tác dụng và cũng không khả thi, đối tượng thanh tra cố
tình chây ỳ không thực hiện.
- Thực tiễn có tình trạng tổ chức, cá
nhân sai phạm có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng thực hiện nộp số tiền
sai phạm hoặc đã bị giải thể, thay đổi địa chỉ kinh doanh sang địa phương khác
dẫn đến việc thu hồi tiền rất khó khăn, có nhiều trường hợp không thể thu hồi
được dẫn đến việc theo dõi thu hồi tiền vi phạm qua thanh tra kéo dài hàng chục
năm nhưng không có quy định xử lý những trường hợp này.
- Hiện nay, chưa có quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các cơ quan thanh tra nhà
nước. Bên cạnh đó, do quy định về thời hiệu xử lý vi phạm hành chính (12 tháng
hoặc 24 tháng), xử lý kỷ luật cán bộ,
công chức (24 tháng) và thời kỳ thanh tra (nhiều trường hợp dài hơn 24 tháng)
có sự khác nhau hoặc những vụ việc chuyển cơ quan điều tra, khi cơ quan điều
tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự và gửi trả hồ sơ cho cơ quan thanh
tra để xem xét, xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc đều không còn thời hiệu xử
lý. Do đó, nhiều hành vi vi phạm phát hiện qua thanh tra không có cơ sở để xử
lý đối với người vi phạm, hành vi vi phạm hoặc quá thời hiệu xử lý.
2. Một số giải pháp, kiến nghị
Để nâng cao chất lượng kết luận
thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra cần phải tăng cường nhận thức về vị
trí, vai trò của công tác thanh tra; hoàn thiện các quy định pháp luật về xây dựng,
ban hành kết luận thanh tra và thực hiện kết luận thanh tra; nâng cao chất lượng
thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra; nâng cao vai trò, trách nhiệm của
người ra quyết định thanh tra; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác thanh tra; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan thanh tra
với cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động thanh tra.
Đối với giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật, từ thực trạng
quy định pháp luật nêu trên, để việc xây dựng, ban hành kết luận thanh tra và
thực hiện kết luận thanh tra đạt hiệu lực, hiệu quả cao, cần phải nghiên cứu
hoàn thiện các quy định của pháp luật về xây dựng, ban hành kết luận thanh tra
và thực hiện kết luận thanh tra, cụ thể:
Thứ nhất, về hoàn thiện quy định pháp
luật về xây dựng, ban hành kết luận thanh tra
- Cần
làm rõ giá trị pháp lý của k ết luận thanh tra để có cơ sở cho việc quy định
quyền khiếu nại đối với kết luận thanh tra. Cần quy định rõ về trình tự, thủ
tục giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với kết luận thanh tra hành chính và kết
luận thanh tra chuyên ngành.
-
Nghiên cứu, xây dựng quy định cụ thể về hoạt động thẩm định dự thảo kết luận
thanh tra (căn cứ, thẩm quyền, trình tự, thủ
tục, giá trị pháp lý của thẩm định, việc xử lý khi thẩm định khác với dự thảo
kết luận thanh tra) để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nhằm nâng cao
chất lượng, hiệu quả, đảm bảo tính hợp pháp, chính xác, khách quan của kết luận
thanh tra sau khi ban hành.
- Nghiên cứu để quy định thời hạn,
thời gian ban hành kết luận thanh tra theo hướng mở hơn và tính đến các yếu tố
khách quan để phù hợp với thực tiễn.
-
Nghiên cứu sửa đổi quy định về công khai kết luận thanh tra theo hướng bổ sung
quy định một số trường hợp đặc thù không bắt buộc công khai kết luận
thanh tra bằng hình thức phải công bố tại cuộc họp với các thành phần bao gồm
người ra quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 39 Luật Thanh
tra mà chỉ cần gửi kết luận cho đối tượng thanh tra tự công bố với các thành
phần liên quan và niêm yết tại trụ sở của đối tượng thanh tra (đối với một số
trường hợp: một số kết luận thanh tra chuyên ngành, nội dung kết luận thanh tra
rõ ràng, đơn giản; các kết luận thanh tra đối với đối tượng thanh tra ở xa
nhưng đã được trao đổi dự thảo Kết luận thanh tra với đối tượng thanh tra trước
khi ký ban hành kết luận thanh tra).
- Nghiên cứu đưa ra những quy định cụ
thể trong các văn bản hướng dẫn thi hành về kiểm tra tính chính xác, hợp pháp
của kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra như căn cứ kiểm tra,
trách nhiệm của đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm tra, nội dung kiểm tra,
trình tự, thủ tục kiểm tra, xử lý kết quả kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của
kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra.
- Bổ
sung quy định điều chỉnh nội dung kết luận thanh tra như căn cứ, thẩm quyền, hình
thức ban hành. Quy định các trường hợp được thay đổi, điều chỉnh một số nội
dung hoặc biện pháp xử lý của kết luận thanh tra hoặc quyết định xử lý về thanh
tra trong quá trình theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh
tra nhưng phát hiện có sai sót hoặc để phù hợp với thực tiễn và để đối tượng
thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện được.
Thứ hai, về hoàn thiện quy định pháp luật về thực hiện
kết luận thanh tra
- Quy
định chi tiết thời gian, thời hạn thực hiện kết luận thanh tra, văn bản chỉ
đạo, yêu cầu, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, báo cáo kết quả thực
hiện kết luận thanh tra của đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan.
- Hoàn
thiện quy định về thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, trong đó
bổ sung các biện pháp bảo đảm thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt về cho
Nhà nước; quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đối
tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện;
trách nhiệm của cơ quan thanh tra trong theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện.
- Quy
định chi tiết về công khai kết quả xử lý kết quả đôn đốc,kiểm tra việc thực
hiện kết luận thanh tra.
- Ban hành Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thanh
tra, trong đó quy định chế tài xử lý, biện pháp cưỡng chế đối với các
tổ chức, cá nhân khi hết thời hạn trong kết luận thanh tra mà không thực hiện
hoặc thực hiện không đầy đủ yêu cầu trong kết luận thanh tra nhằm nâng cao giá
trị pháp lý của kết luận thanh tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh
tra nói riêng và công tác quản lý nhà nước nói chung, qua đó, hạn chế việc phải
đôn đốc nhiều lần mà tổ chức, cá nhân vẫn không thực hiện./.
ThS.
Hồ Thị Thu An
Trưởng
phòng, Vụ Pháp chế, TTCP