Ngày 23/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2022/NĐ-CP quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Nghị định 55/2022/NĐ-CP), trong đó, khoản 1 Điều 3 của Nghị định có quy định “Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (sau đây gọi tắt là Cơ sở dữ liệu) là tập hợp thông tin về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân và thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định của Nghị định này và pháp luật khác có liên quan”.
Nghị định này cũng quy định: Cơ sở dữ liệu được xây dựng, quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ và được tổ chức cập nhật, khai thác tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Theo Điều 6 Nghị định 55/2022/NĐ-CP có 06 loại thông tin được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu, bao gồm: Thông tin về tiếp công dân; thông tin về xử lý đơn; thông tin về khiếu nại; thông tin về tố cáo; thông tin về kiến nghị, phản ánh; báo cáo định kỳ, báo cáo vụ việc, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cập nhật theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể như sau:
1. Thông tin về tiếp công dân, bao gồm: Họ tên, địa chỉ của công dân; Nội dung, kết quả tiếp công dân.
2. Thông tin về xử lý đơn, bao gồm: Loại đơn: Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, đơn có nhiều nội dung khác nhau; Đơn đủ điều kiện xử lý; Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; Đơn phải chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền: Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; cơ quan hành chính nhà nước; cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án; Kiểm toán nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo; đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác; Đơn trả lại và hướng dẫn gửi đơn; Đơn rút; Đơn xếp lưu.
3. Thông tin về khiếu nại, bao gồm: Họ tên, địa chỉ của người khiếu nại; Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; Tóm tắt nội dung khiếu nại và tình hình giải quyết khiếu nại; Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; Kết quả thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.
4. Thông tin về tố cáo, bao gồm: Họ tên, địa chỉ của người tố cáo; Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo; Tóm tắt nội dung tố cáo và tình hình giải quyết tố cáo; Kết luận nội dung tố cáo; quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo; Kết quả thực hiện kết luận nội dung tố cáo.
5. Thông tin về kiến nghị, phản ánh, bao gồm; Họ tên, địa chỉ của người kiến nghị, phản ánh; Tóm tắt nội dung kiến nghị, phản ánh; Kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh.
6. Báo cáo định kỳ, báo cáo vụ việc, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kiến nghị, phản ánh cập nhật theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ./.