Hội thảo hoàn thiện kết quả nghiên cứu đề tài “Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng”
Ngày đăng:  25/10/2024 | 03:15 CH | 78
Ngày 25/10/2024, tại Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (Viện CL&KHTT), Ban Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2024 “Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng” (Đề tài) tổ chức Hội thảo hoàn thiện kết quả nghiên cứu đề tài. ThS. Nguyễn Phương Vy - Phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện CL&KHTT - Chủ nhiệm đề tài chủ trì Hội thảo.
...

Theo Chủ nhiệm đề tài, mục tiêu của đề tài là nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý và làm rõ thực trạng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; từ đó đưa ra giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng. Từ mục tiêu đề ra, Đề tài triển khai nghiên cứu một số nội dung chính sau: i) Một số vấn đề lý luận về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng; ii) Thực trạng việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng; iii) Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đối với việc thực hiện nhiệm vụ, quyền  hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng.

Từ những phân tích về thực trạng pháp luật và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng, thông qua một số Bộ Chỉ số đánh giá và nghiên cứu tại một số địa bàn cụ thể, Đề tài đưa ra đánh giá thực trạng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng, như sau: Một là, về phương diện thể chế, Nhà nước Việt Nam đã xây dựng được hệ thống quy định pháp luật tương đối toàn diện, cung cấp cơ sở pháp lý khá đầy đủ cho việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng; Hai là, về công tác tổ chức thực hiện, trên cơ sở các quy định pháp luật đã được ban hành khá đầy đủ, Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện đã thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong phòng, chống tham nhũng cũng như trong các lĩnh vực công tác khác của ngành Thanh tra.

Kết quả nghiên cứu đề tài đã đưa ra 09 nhóm giải pháp về hoàn thiện chính sách, pháp luật và 07 nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện. Theo đó, 09 nhóm giải pháp về hoàn thiện chính sách, pháp luật bao gồm giải pháp về thẩm quyền thanh tra; về quyền ra quyết định thanh tra đối với vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; về xử lý trách nhiệm trong trường hợp chậm, muộn, không thực hiện đúng quy định về chế độ báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng; về nâng cao hiệu quả giám sát hiệu quả giám sát; về thanh tra, kiểm tra nội bộ; về thẩm quyền xem xét, xác minh đối với cơ quan, tổ chức; về thẩm quyền thanh tra việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng; về chế tài xử lý đối với hành vi tham nhũng xảy ra trong hoạt động thanh tra; về kiểm soát tài sản thu nhập. Về 07 nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện, bao gồm giải pháp về chất lượng đội ngũ nhân sự, bộ máy; về cơ sở vật chất, kỹ thuật; về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; về đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; về kiểm soát hoạt động của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện trong công tác phòng, chống tham nhũng; về cơ chế phối hợp giữa cơ quan thanh tra và cơ quan nhà nước tại địa phương; về công tác kiểm soát tài sản thu nhập…

Góp ý hoàn thiện kết quả nghiên cứu, TS. Phạm Thị Huệ - Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện CL&KHTT cho rằng, Đề tài có cách tiếp cận rõ ràng, mạch lạc. Về nội dung cụ thể, Chương II của Đề tàiphân tích các quy định pháp luật, trong khi đó, Chương Ing đề cập đến quy định này, do vậy, Đề tài cần điều chỉnh lại cho phù hợp, để tránh sự trùng lặp về nội dung. Chương III, nội dung đánh giá thực trạng cần cụ thể, chi tiết hơn, chỉ ra được những hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện và nêu được nguyên nhân của hạn chế, bất cập để làm cơ sở đề xuất giải pháp ở phần sau.

Theo ThS. Lê Thị Thúy - Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Viện CL&KHTT, Đề tài cần có cách tiếp cận chung nhất về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng; Chương I có 3 trục nội dung nghiên cứu về nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng: Lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng; phát hiện, xử lý tham nhũng. Tuy nhiên, Chương II lại đang bám vào các trục nội dung khác Chương I, do vậy, Đề tài cần điều chỉnh lại đề mục, khung kết cấu để đảm bảo logic giữa các Chương. Đánh giá cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện trong phòng, chống tham nhũng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để làm nổi bật vấn đề cần nghiên cứu... Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm có thể nghiên cứu theo hướng tách riêng nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện vì hai cơ quan này có chức năng, nhiệm vụ khác nhau; phần đánh giá thực trạng ở Chương III nên đưa về Chương II để đảm bảo sự logic, trong đó, có đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để đảm bảo tính logic của đề tài.

ThS. Lê Đức Trung - Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Thông tin - Thư viện, Viện CL&KHTT cho rằng, các nội dung về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện được đề cập ở phần lý luận chưa bao quát hết được các nhiệm vụ được giao; việc đánh giá theo các trục nội dung cần thống nhất giữa các chương; cần xem lại phần đánh giá thực trạng được đề cập ở Chương III, theo đó, việc đánh giá thực trạng, ngoài kết quả đạt được, cần nêu tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để đảm bảo sự logic của Đề tài.

ThS. Nguyễn Đăng Hạnh cho rằng, cần tách nhiệm vụ, quyền hạn giữa Thanh tra tỉnh và Thanh tra huyện vì có những nội dung khác nhau trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của hai cơ quan này; phần đánh giá thực trạng được nêu ra cần bổ sung đánh giá về tồn tại, hạn chế để làm căn cứ nêu ra giải pháp cho phù hợp.

Trên cơ sở góp ý của các đại biểu tham dự, Chủ nhiệm đề tài phát biểu tiếp thu và hoàn thiện kết quả đề tài trong thời gian tới./.

Tin: Thanh Minh

Ảnh: Hữu Thắng