Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo, tố giác, phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực
Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tố cáo, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm và cũng là công cụ pháp lý quan trọng để người dân tham gia xây dựng, quản lý Nhà nước và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Ngày đăng:  28/08/2024 10:13 SA
Hoàn thiện pháp luật tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp huyện là chức năng quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, hiệu quả công tác này tác động trực tiếp đến hiệu quả quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, đồng thời, góp phần quan trọng vào sự ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế tổ chức hoạt động này của cấp huyện thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, một trong những nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm tại nhiều địa phương thời gian qua được chỉ ra là cơ sở pháp lý cho hoạt đông này còn hạn chế, bất cập. Bài viết phân tích một số hạn chế chính của quy định pháp luật về tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện.
Ngày đăng:  28/08/2024 10:09 SA
Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam: Nội dung, phương thức và một số vấn đề đặt ra
Kiểm soát quyền lực nói chung là nhu cầu tất yếu trong nền dân chủ, nhằm chống lại sự lạm quyền, sự tha hóa quyền lực. Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chống lại sự tha hóa, lạm quyền, tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo - một hoạt động phức tạp, nhạy cảm và trực tiếp liên quan đến áp dụng quyền lực hành chính. Bài viết phân tích sự cần thiết, nội dung, phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính và xác định những vấn đề đặt ra, điểm nghẽn trong kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam hiện nay.
Ngày đăng:  19/08/2024 09:20 SA
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người nước ngoài tại Việt Nam
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thì xu hướng người nước ngoài vào làm việc và sinh sống ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới . Người nước ngoài sẽ ngày càng gia tăng về số lượng cũng như có nhiều quyền đi cùng nghĩa vụ, can dự vào hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật như công dân Việt Nam.
Ngày đăng:  26/06/2024 09:14 SA
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xử lý đơn vượt cấp, kéo dài
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tốcáo; đảm bảo quyền của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tới các cơ quan Trung ương tại Hà Nội, trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã có những chỉ đạo sâu sát nhằm thực hiện tốt công tác này, từ việc tiếp công dân, xử lý đơn đến kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
Ngày đăng:  26/06/2024 09:09 SA
Một số vấn đề chung về tổ chức hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện
- Hoạt động thanh tra cấp huyện: Hoạt động thanh tra được hiểu theo nghĩa rộng, hẹp khác nhau tùy thuộc góc độ tiếp cận. Theo nghĩa hẹp hoạt động thanh tra là khái niệm đã được quy định trong Luật Thanh tra năm 2010 là: xem xét, đánh giá, xử lý theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Ngày đăng:  26/06/2024 08:59 SA
Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo, tố giác, phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực
Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, được Đảng và Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tố cáo, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm và cũng là công cụ pháp lý quan trọng để người dân tham gia xây dựng, quản lý Nhà nước và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Ngày đăng:  28/08/2024 10:13 SA
Hoàn thiện pháp luật tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện
Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp huyện là chức năng quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, hiệu quả công tác này tác động trực tiếp đến hiệu quả quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, đồng thời, góp phần quan trọng vào sự ổn định tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế tổ chức hoạt động này của cấp huyện thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, một trong những nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm tại nhiều địa phương thời gian qua được chỉ ra là cơ sở pháp lý cho hoạt đông này còn hạn chế, bất cập. Bài viết phân tích một số hạn chế chính của quy định pháp luật về tổ chức hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện.
Ngày đăng:  28/08/2024 10:09 SA
Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam: Nội dung, phương thức và một số vấn đề đặt ra
Kiểm soát quyền lực nói chung là nhu cầu tất yếu trong nền dân chủ, nhằm chống lại sự lạm quyền, sự tha hóa quyền lực. Kiểm soát quyền lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chống lại sự tha hóa, lạm quyền, tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo - một hoạt động phức tạp, nhạy cảm và trực tiếp liên quan đến áp dụng quyền lực hành chính. Bài viết phân tích sự cần thiết, nội dung, phương thức kiểm soát quyền lực nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính và xác định những vấn đề đặt ra, điểm nghẽn trong kiểm soát quyền lực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ở Việt Nam hiện nay.
Ngày đăng:  19/08/2024 09:20 SA
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người nước ngoài tại Việt Nam
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thì xu hướng người nước ngoài vào làm việc và sinh sống ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới . Người nước ngoài sẽ ngày càng gia tăng về số lượng cũng như có nhiều quyền đi cùng nghĩa vụ, can dự vào hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật như công dân Việt Nam.
Ngày đăng:  26/06/2024 09:14 SA