Hội nghị nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp bộ: “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”
Ngày đăng:  05/12/2024 | 10:29 SA | 139
Ngày 04 tháng 12 năm 2024, tại Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp bộ: “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng” do TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm Chủ nhiệm. TS. Lê Tiến Hào, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng, chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng; cán bộ Trung tâm thông tin Thanh tra Chính phủ, Trường Cán bộ thanh tra và đại diện các phòng thuộc Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra.
...

Mở đầu Hội nghị, thay mặt Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra báo cáo về tiến độ, nội dung các công việc mà Ban chủ nhiệm đề tài đã thực hiện theo thuyết minh đề tài được phê duyệt; khẳng định Đề tài đủ điều kiện để tổ chức nghiệm thu chính thức và mong muốn trong thời gian tới, kết quả nghiên cứu của Đề tài sẽ được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn hoạt động của ngành Thanh tra.

Tiếp theo, TS. Nguyễn Huy Hoàng trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo Chủ nhiệm cho biết, thời gian vừa qua, nhiều cơ quan ở Trung ương và một số địa phương đã chủ động, tích cực triển khai việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhà nước. Trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cũng đã bước đầu ghi nhận những kết quả tích cực từ việc ứng dụng công nghệ số.

Nhận thức được vai trò của công nghệ số, Thanh tra Chính phủ, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước cao nhất thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước, thời gian qua đã có nhiều bước đi cụ thể, đáng ghi nhận trong ứng dụng công nghệ số vào hoạt động của cơ quan và ngành Thanh tra. Đó là, đã triển khai và đưa vào sử dụng trong toàn quốc hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của Thông tư số 02/2021/TT-TTCP về chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; đầu tư và triển khai thực hiện các dự án “Xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung” và “Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”. Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã xây dựng và vận hành các phần mềm, như phần mềm quản lý hồ sơ lưu trữ đoàn thanh tra; phần mềm đặt lịch và trả lịch hẹn tiếp công dân; hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

“Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số, tháng 4 năm 2022, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số của Thanh tra Chính phủ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đặt ra những mục tiêu cụ thể, Thanh tra Chính phủ còn đề ra kỳ vọng ở mức độ cao khi ứng dụng công nghệ số như sử dụng các công cụ phân tích thông minh để giúp lãnh đạo kịp thời đưa ra các quyết sách trong công tác quản lý nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng” - Chủ nhiệm đề tài cho biết.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết Thanh tra Chính phủ vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần phải tiếp tục nghiên cứu. Lộ trình ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng có thể chia thành 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ nay đến hết năm 2025; giai đoạn 2 từ 2025 đến hết năm 2030. Trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2025, rà soát, đánh giá các phần mềm của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành địa phương trong cả 03 lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết Thanh tra Chính phủ, trên cơ sở đó, nâng cấp, hoàn thiện, tích hợp các tính năng của các phần mềm này đảm thực hiện thông suốt từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, căn cứ vào các lĩnh vực công tác của Ngành, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai các phần mềm ứng dụng mới trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030, tiếp tục phát triển các cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng phục vụ ứng dụng, dịch vụ Chính phủ số trong nội bộ của ngành Thanh tra; thực hiện chia sẻ hiệu quả dữ liệu chuyên ngành của Thanh tra Chính phủ với các địa phương; mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật; xây dựng hệ thống phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng nhằm lưu trữ tập trung, tổng hợp, phân tích, xử lý dữ liệu số từ các nguồn khác nhau, từ đó tạo ra thông tin mới, dịch vụ dữ liệu mới phục vụ Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Để đạt được lộ trình như vậy, Chủ nhiệm đề tài đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Theo đó, cần nâng cao nhận thức số cho đội ngũ công chức trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ số; hoàn thiện thể chế về ứng dụng công nghệ số; tiếp tục xây dựng và triển khai các phần mềm ứng dụng vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; đầu tư hạ tầng công nghệ số; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sổ; tiếp tục đầu tư kinh phí, phương tiện làm việc phục vụ chuyển đổi số.

Đánh giá kết quả nghiên cứu, Hội đồng đánh giá, nghiệm thu nhấn mạnh, Đề tài có ý nghĩa thiết thực đối với công tác thanh tra. Đề tài đã luận giải được những vấn đề lý luận và thực tiễn về công nghệ số và ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, Đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có chất lượng tốt, có nhiều nội dung mới, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn đối với việc nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Đề tài cũng đã đánh giá được khá toàn diện thực trạng ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Ban chủ nhiệm đề tài cũng đã đề xuất 03 quan điểm và 08 giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ số vào hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn kết quả nghiên cứu, Ban chủ nhiệm đề tài cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau: Cân nhắc thể hiện quan niệm, khái niệm rõ, cụ thể, ngắn gọn hơn, thống nhất thuật ngữ là: “ứng dụng công nghệ số”; Chương II cần được rà soát, trình bày ngắn gọn, khái quát hơn và có sự chắt lọc thông tin; bổ sung lập luận cho các giải pháp. Phần nội dung tiểu kết cho Chương I và Chương II cần thể hiện lại ngắn gọn hơn; bổ sung tiểu kết Chương III; bổ sung kết luận của Đề tài. Đề tài cần được chỉnh sửa những lỗi về kỹ thuật và câu chữ đã sử dụng trong nội dung nghiên cứu của Đề tài.

Với kết quả cho điểm của Hội đồng đánh giá, nghiệm thu, Đề tài được xếp loại Xuất sắc và đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài hoàn thiện sản phẩm theo kết luận của Hội đồng.

Tin: Đậu Hiền

Ảnh: Hữu Thắng