Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ: “Kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước - Những vấn đề đặt ra đối với công tác phòng, chống tham nhũng”
Ngày đăng:  24/12/2024 | 03:30 CH | 95
Ngày 24/12/2024, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (Viện CL&KHTT) tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ năm 2023: “Kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước - Những vấn đề đặt ra đối với công tác phòng, chống tham nhũng” do ThS. Lê Thị Thúy, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Viện CL&KHTT, TTCP làm chủ nhiệm. TS. Lê Tiến Hào, Nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Chủ tịch hội đồng, chủ trì hội nghị.
...

Mở đầu Hội nghị, ThS. Lê Thị Thúy trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước phải áp dụng một số biện pháp phòng, chống tham nhũng như trong khu vực công như: công khai, minh bạch; kiểm soát xung đột lợi ích; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Trong các biện pháp này, kiểm soát xung đột lợi ích có thể được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng từ xa, từ sớm bởi xung đột lợi ích và tham nhũng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Xung đột lợi ích không phải là tham nhũng nhưng xung đột lợi ích nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tham nhũng.

Trên cơ sở mục tiêu chung là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng, đưa ra quan điểm và đề xuất các giải pháp, kiến nghị về kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước, đề tài đã triển khai nghiên cứu 03 nội dung: (1) Cơ sở lý luận về kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước và vấn đề đặt ra đối với công tác phòng, chống tham nhũng; (2) Thực trạng kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; (3) Quan điểm, giải pháp về kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.

Sau khi nghe Chủ nhiệm trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, các thành viên Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đã đánh giá đề tài về tính cần thiết, sự nỗ lực nghiên cứu của Chủ nhiệm và các nội dung nghiên cứu. Hội đồng đều nhận định đề tài rất thiết thực, có tính thời sự trong giai đoạn hiện nay. Hội đồng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, đề tài đảm bảo tiến độ, triển khai nghiên cứu nghiêm túc, bài bản, chuyên nghiệp, sản phẩm tương đối logic. Đề tài đã bám sát mục tiêu nghiên cứu, làm rõ được lý luận, đánh giá đúng thực trạng, số liệu phong phú, rõ nguồn; các giải pháp thiết thực và có tính khả thi.

Tuy nhiên, để hoàn thiện sản phẩm đề tài được tốt hơn, Hội đồng đánh giá, nghiệm thu góp ý và đề nghị Chủ nhiệm đề tài hoàn thiện sản phẩm với các nội dung:

TS. Hoàng Nam Hải, Vụ trưởng, Văn phòng Quốc Hội, Ủy viên phản biện 1 góp ý Ban chủ nhiệm đề tài cần biên tập cân đối lại các phần cho hợp lý hơn; nội dung phân tích các quy định pháp luật có thể cô đọng lại; bổ sung thêm kinh nghiệm từ thời phong kiến về xung đột lợi ích; bổ sung phạm vi nghiên cứu về thời gian, không gian, đối tượng nghiên cứu.

TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT, Ủy viên phản biện 2 cũng cho rằng nên bổ sung thêm kinh nghiệm nước ngoài về kiểm soát xung đột lợi ích; chương 2 biên tập cho gọn hơn; cần có đánh giá chung trước khi đánh giá từng chủ thể sẽ logic hơn với giải pháp chung.

ThS. Nguyễn Mạnh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ II, TTCP góp ý đề tài cần nghiên cứu bổ sung thêm một số nội dung về đặc điểm của xung đột lợi ích; các dạng xung đột lợi ích trong các tổ chức, doanh nghiệp thuộc đối tượng nghiên cứu; nghiên cứu, đánh giá về thực tiễn áp dụng pháp luật (khó khăn, vướng mắc, hạn chế) để có những kiến nghị phù hợp, khả thi.

ThS. Lê Đức Trung, Trưởng phòng QLKH&TTTV, Viện CL&KHTT góp ý đề tài cần làm rõ thêm phạm vi nghiên cứu; các giải pháp cần luận giải sâu hơn; biên tập lại dung lượng giữa các chương cho cân đối hợp lý hơn.

TS. Lê Tiến Hào, Nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch hội đồng góp ý đề tài cần bổ sung thêm tình hình nghiên cứu; nếu có tài liệu kinh nghiệm quốc tế và từ thời phong kiến, lịch sử thì có thể bổ sung thêm; phân tích thực trạng cần tách bạch rõ những hạn chế và nguyên nhân; phần cuối nên bổ sung thêm mục kiến nghị, kết luận.

Với kết quả cho điểm của Hội đồng đánh giá, nghiệm thu, Đề tài được xếp loại Xuất sắc và đề nghị Chủ nhiệm đề tài hoàn thiện sản phẩm đề tài theo kết luận Hội đồng./.

 

Tin: Nguyễn Tuyết

Ảnh: Hữu Thắng