Hội nghị nghiệm thu đề tài “Kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực”
Ngày đăng:  26/12/2024 | 11:28 SA | 95
Ngày 25/12/2024, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (Viện CL&KHTT) tổ chức Hội nghị nghiệm thu tài khoa học cấp cơ sở năm 2024 “Kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực” (Đề tài) do ThS. Đào Thị Thu Hà - Phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Viện CL&KHTT làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Huy Hoàng - Phó Viện trưởng Viện CL&KHTT - Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.
...

Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, ThS. Đào Thị Thu Hà nhấn mạnh rằng, trong khuôn khổ phạm vi nghiên cứu của đề tài khoa học cấp cơ sở, Ban Chủ nhiệm Đề tài không nghiên cứu toàn bộ việc kiểm soát trước và sau của cả hoạt động thanh tra mà sẽ chỉ tập trung nghiên cứu việc kiểm soát trước và sau giai đoạn tiến hành thanh tra trực tiếp nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.

Theo Chủ nhiệm Đề tài, kiểm soát trước và sau giai đoạn tiến hành thanh tra trực tiếp nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực là tổng thể các cơ chế, phương thức, biện pháp nhằm theo dõi, kiểm tra, xem xét, đánh giá đối với việc thực hiện quyền của các chủ thể thanh tra trong giai đoạn trước và sau giai đoạn tiến hành thanh tra trực tiếp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.

Với  mục tiêu chung là đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, Đề tài nghiên cứu 03 nội dung chính như sau: i) Những vấn đề chung về kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; ii) Thực trạng kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; iii) Quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực.

Trên cơ sở nghiên cứu một số vấn đề lý luận chung về quan niệm, vai trò, ý nghĩa, chủ thể, nội dung, phương thức và các yếu tố bảo đảm cho việc kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; từ đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực trạng quy định pháp luật và thực tiễn thực hiện kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực… Kết quả nghiên cứu đề tài đã đề ra 02 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, bao gồm: Một là, giải pháp hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Theo đó, Đề tài đề xuất bổ sung, hoàn thiện Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn có liên quan các quy định về kiểm soát quyền lực, đảm bảo sự nhất quán giữa đường lối, chủ trương của Đảng với chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực. Hai là, giải pháp tổ chức thực hiện, Đề tài đưa ra các giải pháp như: Thanh tra Chính phủ tiếp tục là cơ quan chủ trì trong việc phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát quyền thanh tra; đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra, của cán bộ, đảng viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thanh tra; tiếp tục nâng cao, đẩy mạnh sự phối hợp đồng bộ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tổ chức cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao năng lực, đạo đức liêm chính cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, từng bước chuẩn hóa đội ngũ công chức, thanh tra viên; đẩy mạnh cơ chế kiểm soát từ bên ngoài đối với hoạt động thanh tra thông qua giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo và ghi nhật ký điện tử hoạt động của Đoàn thanh tra…

Trong phần nhận xét thành viên Hội đồng, theo ThS. Chu Đức Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ, về phạm vi nghiên cứu, tên đề tài khác với nội dung nghiên cứu, việc khoanh lại phạm vi nghiên cứu của Đề tài ở giai đoạn trước và sau hoạt động thanh tra trực tiếp chưa sát với tên đề tài, nghiên cứu xem có đổi được tên đề tài cho phù hợp hơn không? Đề tài cần làm rõ thêm thuật ngữ “kiểm soát”; cần xem lại phương thức kiểm soát được nêu ra trong phần lý luận. Chương II, Đề tài cần khuôn gọn lại cho phù hợp với phạm vi của đề tài khoa học cấp cơ sở. Về giải pháp, giải pháp hoàn thiện thể chế còn mang tính chung chung, cần có đề xuất giải pháp cụ thể hơn; bổ sung giải pháp liên quan đến sửa đổi, bổ sung Điều 44, Điều 45 Luật Thanh tra…

ThS. Lê Đức Trung - Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Thông tin - Thư viện, Viện CL&KHTT cho rằng, Chương I, cần sắp xếp phần vai trò và ý nghĩa kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực cho gọn hơn. Chương II, cần khuôn gọn lại phần nhận xét, đánh giá về những kết quả đạt được thể hiện trong phần thực trạng đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực. Bổ sung nguyên nhân, hạn chế, vướng mắc trong thực hiện kiểm soát trước và sau hoạt động thanh tra nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực. Chương III, Đề tài cần bổ sung cho dày dặn hơn và bổ sung thêm phần kiến nghị của Đề tài.

Phát biểu với vai trò của Chủ tịch Hội đồng, đồng thời cũng là sự tổng hợp các ý kiến của các thành viên Hội đồng, TS. Nguyễn Huy Hoàng: Tên đề tài đã được Tổng Thanh tra phê duyệt nên sẽ không sửa tên đề tài, theo đó, quá trình nghiên cứu, Ban Chủ nhiệm sẽ khuôn lại phạm vi nghiên cứu đề tài cho phù hợp. Sản phẩm đề tài đã hoàn thiện hơn rất nhiều so với Hội thảo hoàn thiện nội dung nghiên cứu. Chương I, Đề tài đã giải quyết được những vấn đề cơ bản về khung lý thuyết theo phạm vi nghiên cứu của Đề tài; cần rà soát lại một số nội dung cho phù hợp theo ý kiến thành viên Hội đồng. Chương II của Đề tài cần khuôn lại cho phù hợp với phạm vi đề tài khoa học cấp cơ sở. Các giải pháp hoàn thiện thể chế cần cụ thể hơn, đi vào các quy định cụ thể trong quy định pháp luật và phải có kiến nghị để tăng tính ứng dụng của đề tài.

Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài hoàn thiện kết quả nghiên cứu theo ý kiến của thành viên Hội đồng. Với kết quả đạt được, Đề tài được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Xuất sắc./.

Tin: Thanh Minh

Ảnh: Hữu Thắng