Nghiệm thu đề tài “Tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo”
Ngày 26/12/2024, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (Viện CL&KHTT) tổ chức họp nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở năm 2024 “Tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo” do ThS. Vũ Đức Hoan - Phòng Hành chính - Tổ chức, Viện CL&KHTT làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Quốc Văn - Viện trưởng Viện CL&KHTT - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chủ trì buổi họp.
Báo cáo kết quả nghiên cứu, ThS. Vũ Đức Hoan cho biết, tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo là việc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo quyết định chấm dứt hoặc tạm dừng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một khoảng thời gian nhất định khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không có đủ cơ sở hoặc do các điều kiện khách quan khiến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không thể tiếp tục thực hiện theo quy trình thông thường.
Mục tiêu chung của đề tài là đề xuất quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, Đề tài có kết cấu 03 chương: i) Những vấn đề chung về tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; ii) Pháp luật và thực tiễn tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; iii) Quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả tạm đình chỉ, đình chỉ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kết quả nghiên cứu của Đề tài đã đề xuất 03 nhóm giải pháp bảo đảm thực hiện việc tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo, bao gồm: i) Giải pháp về nhận thức, bao gồm: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao năng lực và nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói chung và các quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo… ii) Giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo, Đề tài đề xuất: Cần tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp có thẩm quyền trong việc rà soát cá quy định pháp luật, tổng kết thực tiễn tình hình nâng cao năng lực và nhận thức pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo để nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng, bổ sung hoàn thiện quy định pháp luật; nâng cao vai trò giám sát và kiểm tra của lãnh đạo đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, trong đó, có tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên đối với các cơ quan cấp dưới; các cấp có thẩm quyền cần thúc đẩy phối hợp liên ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; cần chỉ đạo công khai, minh bạch trong quá trình xử lý; iii) Giải pháp về hoàn hiện pháp luật, bao gồm: Hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành; đồng bộ hóa hệ thống pháp luật có các chế định về tạm đình chỉ, đình chỉ; cần quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của các chủ thể có thẩm quyền; bổ sung quy định về thời hạn và giám sát việc tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; bổ sung các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan; quy định về chế tài xử lý vi phạm; đẩy mạnh công khai, minh bạch; hoàn thiện quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong phần nhận xét của Hội đồng, ThS. Lê Thị Thúy - Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Viện CL&KHTT cho rằng, tên đề tài phù hợp với quy mô của đề tài khoa học cấp cơ sở. Tuy nhiên, việc triển khai nghiên cứu cũng sẽ gặp khó khăn, vì vấn đề nghiên cứu cụ thể, trong khi quy định pháp luật và thực tiễn về vấn đề này chưa có nhiều. Dù vậy, đề tài đã đạt mục tiêu nghiên cứu, Chương II của Đề tài có nhiều giá trị và các giải pháp và kiến nghị có tính ứng dụng cao.
Góp ý hoàn thiện kết quả nghiên cứu, ThS. Lê Thị Thúy cho rằng, Chương I, các nội dung cần được thể hiện mang tính liền mạch và cần có phân tích, bình luận sâu hơn ở phần đặc điểm của tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; Mục 1.5 về tạm đình chỉ, đình chỉ trong các lĩnh vực khác cần được kết nối trong mối quan hệ với các nội dung khác trong phần lý luận và thực tiễn; Chương II của Đề tài cần được làm dày dặn hơn và cần tách bạch giữa tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; phần quan điểm ở Chương III có bao gồm cả giải pháp xen lẫn, do đó, Đề tài cần khuôn lại và thể hiện rõ hơn quan điểm được đưa ra.
Theo ThS. Lê Văn Đức - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Thông tin - Thư viện, Đề tài có tính khoa học cao, liên quan đến cả vấn đề pháp lý và thực tiễn của ngành Thanh tra. Kết quả nghiên cứu của Đề tài đạt mục tiêu đề ra… Góp ý hoàn thiện kết quả nghiên cứu, ThS. Lê Văn Đức cho rằng, mục tiêu nghiên cứu cần bổ sung thêm nội dung là góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đề tài cần khoanh lại phạm vi nghiên cứu ở giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính. Về nội dung, Chương I, một số nội dung chưa đảm bảo về mặt lý luận, cần có sự luận giải rõ thêm; cần có rà soát lại một số nhận định được nêu ra liên quan đến đặc điểm của tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần luận giải rõ thêm ý nghĩa của tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc rút ngắn, hoặc kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mục 1.5 cần có bài học rút ra từ nghiên cứu tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số lĩnh vực khác. Chương II, cần bổ sung thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo trước khi nghiên cứu về tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề tài đang có sự lồng ghép giữa tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, do vậy, Ban Chủ nhiệm đề tài cần tách bạch giữa hai nội dung này, để đề xuất giải pháp tương ứng với nguyên nhân tại Chương II. Về giải pháp, cần sắp xếp hoàn thiện các giải pháp đề ra theo nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật, nhóm giải pháp liên quan đến bảo đảm quyền người khiếu nại, tố cáo; nhóm giải pháp tổ chức thực hiện.
Phát biểu kết luận, TS. Nguyễn Quốc Văn đánh giá Đề tài có tính cấp thiết cao, sát với thực tiễn công tác ngành Thanh tra, đồng thời, cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoàn thiện quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề tài đạt mục tiêu nghiên cứu theo Thuyết minh được phê duyệt và đề xuất được nhiều giải pháp có tính thực tiễn, ứng dụng cao…
Góp ý hoàn thiện kết quả nghiên cứu, về hình thức, Báo cáo tóm tắt của Đề tài cần được khuôn gọn mang tính cô đọng hơn. Bổ sung thêm tài liệu tham khảo; dung lượng giữa các phần cần được điều chỉnh cho phù hợp hơn. Về nội dung, Chương I bổ sung các yếu tố ảnh hưởng đến tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đầy đủ hơn; cần tách khái niệm “tạm đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo” và khái niệm “đình chỉ giải quyết khiếu nại, tố cáo” thành hai khái niệm riêng; Chương II, Đề tài cần làm dày dặn hơn nội dung về quy định pháp luật; có thể bổ sung thêm quy định giải quyết khiếu nại, tố cáo từ các cơ quan, bộ ngành khác… Chương III, Ban Chủ nhiệm Đề tài cần tách bạch nội dung về quan điểm và giải pháp được đưa ra; rà soát và tinh chỉnh các giải pháp được đề ra, ưu tiên theo thứ tự về giải pháp hoàn thiện thể chế, giải pháp chỉ đạo điều hành, giải pháp về nhận thức.
Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài hoàn thiện kết quả nghiên cứu theo ý kiến của thành viên Hội đồng. Với kết quả đạt được, Đề tài được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Khá./.
Tin: Thanh Minh
Ảnh: Hữu Thắng