Họp phê duyệt thuyết minh đề tài khoa học cấp cơ sở: “Xây dựng tiêu chí đánh giá tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”
Ngày đăng:  14/02/2025 | 03:20 CH | 72
Thực hiện Kế hoạch nghiên cứu khoa học của Thanh tra Chính phủ năm 2025, ngày 14 tháng 02 năm 2025, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra tổ chức phê duyệt đề tài khoa học cấp cơ sở: “Xây dựng tiêu chí đánh giá tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” do ThS. Ngô Thu Trang, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra đăng ký làm Chủ nhiệm. TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Chủ tịch hội đồng phê duyệt Thuyết minh đề tài, chủ trì cuộc họp.
...

Trình bày tại cuộc họp, ThS. Ngô Thu Trang cho biết, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ cấp thiết không chỉ giúp cải thiện chất lượng công việc mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của nền hành chính và xã hội: (i) Đảm bảo quyền lợi của công dân; (ii) Tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý nhà nước; (iii) Định hướng và cải cách công tác hành chính; (iv) Phòng ngừa tham nhũng và tiêu cực; (v) Tạo điều kiện cho việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ; (vi) Thúc đẩy sự phát triển của xã hội dân chủ, công bằng.

Mặc dù Việt Nam chưa có tiêu chí cụ thể đánh giá về hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhưng trong báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hàng năm cũng phần nào thể hiện được một vài tiêu chí đánh giá các mặt công tác này nhằm thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Nghị quyết số 76/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội khóa XV. Trong khi đó, việc đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới “lấy hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác” của Chị thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Cụ thể hóa yêu cầu này, một số địa phương đã tham mưu đưa ra các tiêu chí thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo vào một nội dung tiêu chí đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với tập thể, cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Để góp phần giải quyết những tồn tại, hạn chế và thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu trên, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc tiến hành triển khai nghiên cứu đề tài “Xây dựng tiêu chí đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” là rất cần thiết.

Phát biểu góp ý tại cuộc họp, ThS. Lê Thị Thúy, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra cho rằng, thuyết minh đề tài về cơ bản đã luận giải được tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài, đề cập phân tích được tình hình nghiên cứu để thấy được sự cần thiết phải nghiên cứu. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu cần được xác định rõ hơn là trong các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan nhà nước cấp trên sử dụng tiêu chí để đánh giá cơ quan cấp dưới. Nội dung nghiên cứu cần được bổ sung các nội dung cụ thể: Nội dung 1 cần bổ sung nội dung tiêu chí đánh giá; Nội dung 2 tập trung phân tích quy định của pháp luật và thực tiễn xây dựng và việc sử dụng tiêu chí đánh giá. Ngoài ra, Thuyết minh đề tài nên bổ sung, rà soát nhận định, gia cố thêm nội dung phân tích về tính cấp thiết.

 ThS. Lê Đức Trung, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, rất đồng thuận với quan điểm của đồng chí Lê Thị Thúy. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xây dựng được xác tiêu chí đánh giá, tự đánh giá; đề xuất các giải pháp và Bộ tiêu chí. Phạm vi nghiên cứu về nội dung là tiêu chí đánh giá công tác, không phải là đánh giá kết quả. Về tính cấp thiết, Thuyết minh nhấn mạnh quyền hiến định của công dân, bất cập của công tác đánh giá chứ không phải là công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Về nội dung cần làm rõ những vấn đề sau: tiêu chí đánh giá, tiêu chí tự đánh giá, chủ thể, nội dung, trình tự đánh giá và bộ tiêu chí đánh giá; thực tiễn xây dựng và triển khai đánh giá; các giải pháp và bộ tiêu chí.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đồng thời cũng là kết luận tại cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Văn kết luận, việc tiếp cận của chủ nhiệm đề tài chưa rõ, chưa toàn diện. Vì vậy, thuyết minh đề tài cần sửa những vấn đề sau: Thuyết mnh đề tài cần xác định đầu ra của đề tài là xây dựng được tiêu chí đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ đánh giá hiệu quả mà đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở tất cả các công đoạn. Mục tiêu chung của đề tài là xây dựng được các tiêu chí đánh giá và tự đánh giá. Đối tượng nghiên cứu chung là lý luận, pháp luật và thực tiễn về tiêu chí đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phạm vi nghiên cứu là đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về tính cấp thiết, chưa làm nổi bật tính cần thiết nên cần thể hiện lại cho hợp lý. Nội dung Chương I cần bổ sung nghiên cứu vấn đề về tiêu chí đánh giá và tự đánh giá, chủ thể, nội dung, trình tự, thủ tục và bộ tiêu chí đánh giá. Nội dung Chương II đánh giá sâu cách thức thực hiện thời gian qua.

Kết thúc cuộc họp, Hội đồng thống nhất phê duyệt Thuyết minh đề tài để triển khai nghiên cứu trong năm 2025.

Tin: Đậu Hiền

Ảnh: Hữu Thắng